• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng trăm nghệ sĩ tham gia tổng duyệt liên hoan hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc 2018

Văn hoá 13/05/2018 07:41

(Tổ Quốc) -Tối 12/5, tại sân khấu Quảng trường 26/3, thành phố Hà Giang đã diễn ra chương trình tổng duyệt liên hoan hát then, đàn tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc 2018.

Liên hoan thu hút 14 đoàn của 14 tỉnh, thành phố có di sản then tham gia như Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Đác Lắc.

Sân khâu hoành tráng được tạo hình từ các điểm du lịch đặc sắc từ các địa danh nổi tiếng của Hà Giang.

Chương trình khai mạc gồm có 3 chương, chương 1: Lễ hội truyền thống – Nơi lưu giữ phần hồn của đồng bào các dân tộc Tày – Nùng – Thái. Giới thiệu đặc trưng văn hóa dân gian, nếp sống trong sinh hoạt cộng đồng dân tộc Tày, Nùng, Thái. Qua đó, nói lên nhân sinh quan của đồng bào với thế giới tự nhiên và mối quan hệ của con người với nhau… chương hai: Như Hoa Hướng Dương đón ánh mặt trời; Lớp lớp đàn con các dân tộc Tày, Nùng, Thái luôn bên Đảng, bên Người; Những đóng góp to lớn của đồng bào các dân tộc Tày – Nùng - Thái trong sự nghiệp đấu tranh gìn giữ đất nước, chương 3: Thăng hoa tinh hoa văn hóa dân tộc Tày Nùng Thái. Với sự tham dự của hàng trăm nghệ sĩ đến từ các đoàn nghệ thuật của 14 tỉnh thành tham dự lễ hội.

Hàng trăm nghệ sĩ tham gia tổng duyệt chương trình.

Ngoài các hoạt động chính như biểu diễn, thi hát Then, đàn Tính, giao lưu giữa nghệ nhân với khán giả của các đoàn Then tham dự Liên hoan, còn có trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm và triển lãm, triển lãm ảnh về “Di sản văn hóa Then các dân tộc Tày - Nùng - Thái Việt Nam và tỉnh Hà Giang, giới thiệu nghề dệt vải truyền thống của các dân tộc Tày - Nùng - Thái.

Mỗi một dân tộc đều mang những đặc trùng của cây đàn tính của mình đến với người xem.

Nhân dịp này, tỉnh Hà Giang cũng tổ chức một số hoạt động phụ trợ, như công bố quy hoạch khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh Hà Giang, Lễ hội Chợ tình Khau Vai năm 2018, Khánh thành giai đoạn I cụm tượng đài thanh niên xung phong mở con đường Hạnh Phúc, Trưng bày không gian văn hóa gắn với trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Hà Giang, tái hiện Nghi lễ Then truyền thống, tổ chức các tour du lịch thăm Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Xín Mần; làng Văn hóa du lịch cộng đồng. Ngoài ra, còn có những hoạt động hưởng ứng như Hội thi chim Họa Mi, thi rót nước vào chai, địu nước, tung còn, thi mâm cỗ dâng hương, thi làm bánh dày và giao lưu ẩm thực các dân tộc, Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà, Khai mạc Lễ hội chợ tình Khâu Vai, Hội đua ngựa. Tất cả các sự kiện, hoạt động này đều diễn ra tại huyện Mèo Vạc, các xã Séo Sả Lủng, thị trấn Mèo Vạc, xã Khau Vai…

Người dân chăm chú xem lễ tổng duyệt.

Liên hoan do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Hà Giang và các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của 14 tỉnh, thành có di sản Then và đàn Tính. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, trước khi Liên hoan diễn ra, Bộ đã có công văn yêu cầu các đơn vị thực hiện phải bảo đảm tuân thủ chặt chẽ nội dung chương trình, tránh những biến tướng không đáng có.

Ông Nguyễn Hồng Hải - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang cho biết, nội dung chính của Liên hoan hát Then, đàn Tính năm nay là làm nổi bật tính chất của Then cổ, đồng thời khuyến khích các đoàn biểu diễn Then mới, nhưng phải bảo đảm tuân thủ các quy tắc của Then cổ.

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu từ âm thanh, ánh sáng đến nội dung nghệ thuật.

Lễ khai mạc Liên hoan sẽ diễn ra vào hồi 19 giờ 30, ngày 13-5 tại sân khấu Quảng trường 26-3, TP Hà Giang, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC3 Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC và kênh VOV Đài Tiếng nói Việt Nam.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ