• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hành trình 9 ngày địa ngục: Cuộc đua hợp lực 6 quốc gia giải cứu đội bóng

Thế giới 03/07/2018 12:58

(Tổ Quốc) - Khi 12 thành viên nhí cùng với HLV của đội bóng mất tích trong một hang động của Thái Lan, họ đã để lại xe đạp ở lối vào hang và hi vọng có thể trở ra trong vài giờ.

Tuy nhiên, họ đã không trở lại vào ngày hôm đó và ngày hôm sau, thậm chí là tuần sau nữa.

Hành trình 9 ngày giải cứu đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt trong hang

Hành trình 9 ngày mắc kẹt trong hang tưởng chừng như địa ngục của các cậu bé và người HLV Thái Lan:

Thứ Bảy – ngày 23/6: Bắt đầu chuyến thám hiểm hang động

Thời tiết trong xanh vào khoảng 1 giờ chiều. các thành viên của đội bóng đá thiếu niên và HLV đạp xe khám phá hang động Tham Luang nằm trong dãy núi ở phía Bắc Thái Lan.

13 thành viên đi sâu vào hang. Mưa bắt đầu nặng hạt.

Đơn vị công viên quốc gia sau đó thông báo có nhìn thấy xe đạp khóa trước cửa hang sau khi công viên đóng cửa. Nỗ lực giải cứu người gặp nạn bắt đầu từ tối hôm đó.

Chủ Nhật – ngày 24/6: Túi và giày dép đã tìm thấy

Tờ Bangkok Post cho biết, công cuộc tìm kiếm các thành viên mắc kẹt trong hang đã phát hiện ra túi và giày dép dép trong hang. Mực nước dâng cao và nỗ lực tìm kiếm vẫn tiếp tục cho đến chiều.

Thứ Hai – ngày 25/6: Phát hiện dấu vân tay

Một quan chức tại công viên quốc gia Thái Lan nói trên CNN rằng, mực nước tăng lên gây cản trở quá trình tìm kiếm khiến nhóm mắc kẹt.

“Các dấu vân tay được tìm thấy trên tường của hang. Tuy nhiên, chúng tôi không thể xác định vị trí của những đứa trẻ”, quân đội Thái Lan cho biết.

Lực lượng cứu hộ đã dùng máy bơm để hút hết nước ra ngoài hang.

Thư Ba – ngày 26/6: Nước dâng cao mọi lúc

Theo báo cáo của tờ Bangkok Post, sau khi mưa tạnh thì cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục. Cáp điện và ống thông gió vẫn lắp trong hang.

Vernon Unsworth, một nhà thám hiểm hang người Anh hiện đang sinh sống tại Thái Lan nói trên CNN rằng, cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục.

“Quá trình tìm kiếm vẫn tăng cường nhưng mực nước trong hang dâng cao và điều kiện hết sức khó khăn”, Vernon Unsworth nói thêm.

Vernon Unsworth đã từng nhiều lần tham gia thám hiểm hang động và cho biết, mực nước dâng cao quá nguy hiểm.

“Nếu những đứa trẻ đi quá xa, nước sẽ chảy vào tới điểm cuối. Vấn đề là chỉ khoảng trong vòng 3km, cả một bể nước đang dâng cao dần lên”, Vernon Unsworth nói.

Thứ Ba – ngày 27/6: “Đồng hồ đã điểm”

Quá mất nhiều thời gian. Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paochinda cảnh báo: “Chúng tôi sẽ cố gắng tìm hướng khác để giải cứu người mắc kẹt và loại bỏ trường hợp giải cứu dưới nước”. Tuy nhiên, ông Anupong Paochinda bày tỏ tự tin các thành viên gặp nạn vẫn sống.

Đội giải cứu cố gắng thâm nhập hang động từ các điểm trên cao, sử dụng bản đồ mới khoanh vùng tìm kiếm. Khoảng 50 máy bơm nước hoạt động trong hang. Tuy nhiên, mực nước vẫn dâng cao. Một đội hỗ trợ tìm kiếm từ Mỹ và Anh tiếp cận.

Thứ Năm – ngày 28/6: Mưa dày gây khó cho nhiệm vụ

Những cơn mưa đã trì hoãn công cuộc tìm kiếm. Cuối cùng, phi hành đoàn đã khởi động lại. Các máy bay không người lái đã được triển khai. Máy bơm hoạt động công suất cao giải thoát nguồn nước lũ.

Thứ Sáu – ngày 29/6: Hỗ trợ đến từ Trung Quốc

Theo đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan, một đội hỗ trợ gồm 6 chuyên gia Trung Quốc  đã đến khu vực hang nhằm trợ giúp quá trình giải cứu người gặp nạn.

Thứ Bảy – ngày 30/6: Úc đến tiếp trợ

Australia cũng triển khai đội cứu hộ gồm 6 chuyên gia đến Thái Lan hỗ trợ hoạt động tìm kiếm và giải cứu 13 người mắc kẹt trong hang.

Chủ Nhật  - Ngày 1/7: Nhiệm vụ giải cứu tiếp tục

Hoạt động giải cứu quốc tế, bao gồm cả SEALs Thái Lan cùng với các chuyên gia từ ít nhất 6 nước đã mở rộng cuộc tìm kiếm và  tiến vào một khoảng hang rộng lớn được đặt tên là Pattaya Beach, nơi các bé trai bị mất tích được cho là đã đến trú ẩn.

Thứ Hai – Ngày 2/7 – Phép màu đã đến

“Đội cứu hộ đã tìm thấy 12 cậu bé và HLV vẫn còn sống trong hang”, Thống đốc Chiang Rai Narongsak Osottanakorn nói..

Tuy nhiên, nhiệm vụ giải cứu vẫn chưa kết thúc.

“Chúng tôi sẽ phải hút hết nước ra khỏi hang động. Sau đó chúng tôi sẽ đưa tất cả 13 người ra khỏi đó. Sau đó, chúng tôi phải đưa ý tá và bác sỹ vào hàng nhằm kiểm tra sức khỏe những người mắc kẹt trước khi đưa ho ra khỏi hang”, Ông Osottanakorn nói.

CNN's Jamie Tarabay, Mark Phillips, Meg Wagner and Brian Ries contributed to this report.

“Kịch bản tệ nhất là họ sẽ phải lặn ra.Việc làm này sẽ không giống với lặn thông thường. Họ sẽ phải lặn trong nước bùn, có thể chảy xiết, hoàn toàn không có cảm giác phương hướng gì cả”, ông Pat Moret nói.

Các chuyên gia và quan chức cho biết, 13 người mất tích đã an toàn, tuy nhiên quá trình đưa họ ra khỏi hệ thống hang động sẽ tốn nhiều thời gian và công sức. Chưa kể về vấn đề tâm lý,  đây có thể là một trải nghiệm "kinh khủng" cho 13 người vừa trải qua 9 ngày địa ngục trong hang./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ