• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hành trình kịch tính của Cố vấn Bolton về Israel, Ukraine và Nga

Thế giới 20/08/2018 06:20

(Tổ Quốc) - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 19/8 đã tới Israel và sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 19/8 đã tới Israel và sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh hai nước đang chia sẻ mối quan tâm chung về Syria, Iran và Dải Gaza.

Ông John Bolton cho biết trên Twitter rằng ông "mong đợi cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Netanyahu và các quan chức khác từ ngày hôm nay để thảo luận về các mối quan tâm song phương và một loạt các vấn đề an ninh quốc gia".

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đang có một hành trình công du quan trọng. (Nguồn: AFP)

Hành trình này cũng sẽ đưa ông Bolton đến Ukraine và Geneva- nơi ông sẽ gặp người đồng cấp Nga Nikolai Patrushev.

Theo Nhà Trắng, cuộc họp tại Geneva là một sự kiện tiếp bước hội nghị thượng đỉnh tháng 7 của ông Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Helsinki.

Rất ít chi tiết được tiết lộ về hành trình và chương trình nghị sự của ông Bolton với các quan chức Israel

Một cuộc họp giữa ông Bolton với Thủ tướng Netanyahu đã được lên kế hoạch vào sáng ngày 20/8.

Một quan chức đại sứ quán Mỹ cho biết các cuộc thảo luận giữa cố vấn an ninh Mỹ và ông Netanyahu cùng các quan chức Israel sẽ bao gồm "các vấn đề an ninh khu vực".

Israel và Nhà Trắng cùng chia sẻ mối lo ngại về Iran và sự can thiệp của nước này vào Syria, nơi Tehran, cùng với Nga, đang ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Israel cũng đã hoan nghênh việc ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran JCPOA và sau đó là việc Mỹ tái áp đặt trừng phạt đối với Tehran.

Ông Netanyahu gần đây cũng đã tổ chức một loạt các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Putin về sự hiện diện của Iran tại Syria, thúc giục Moscow đảm bảo rằng các lực lượng Iran và các đồng minh, chẳng hạn như nhóm chiến binh Lebanon Hezbollah, sẽ phải cách xa cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.

Chuyến thăm của ông Bolton cũng diễn ra vào lúc các quan chức Ai Cập và LHQ đang tăng cường nỗ lực để đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn dài hạn giữa Israel và Hamas- phong trào Hồi giáo đang kiểm soát Dải Gaza.

Những tháng ngày căng thẳng dọc theo biên giới Gaza đã dẫn đến lo ngại về một cuộc chiến tranh thứ tư giữa Israel và Hamas kể từ năm 2008.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ