• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hậu chiến trường Deir ez-Zor: Quân đội Syria thừa thắng xông lên

Thế giới 06/09/2017 13:41

(Tổ Quốc) - Việc phá vỡ vòng vây Deir ez-Zor không đồng nghĩa với việc kết thúc cuộc chiến cuống khủng bố tại Syria.  

Thành công của Quân đội Ả Rập Syria (SAA) khi phá vỡ vòng vây của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Deir ez-Zor không có nghĩa là đã kết thúc chiến tranh: Damascus nên tiếp tục tiến hành tấn công IS để tạo tiền đề cho tiến trình đối thoại chính trị, các chuyên gia nói với Sputnik.

Tiếp tục đà tiêu diệt IS

Konstantin Sivkov,một chuyên gia quân sự người Nga kiêm Chủ tịch Viện Các vấn đề địa chính trị nói với Sputnik,"Sau khi phá vỡ hàng rào phong tỏa Deir ez-Zor, [SAA] cần tấn công các “lò lửa” IS ở phía đông và phía bắc."

Theo nhà phân tích quân sự trên, cuộc chiến sẽ lan ra các thị trấn nhỏ và các khu định cư trừ phi SAA tham gia vào cuộc chiến giải phóng Raqqa. Khả năng này là có thể do thực tế rằng thành phố trên vẫn chưa hoàn toàn xóa sổ được IS.

Tên lửa Nga đã hỗ trợ quân đội Syria trong việc phá vòng vây Deir ez-Zor. (Nguồn: BQP Nga)

Elena Suponina, một chuyên gia về các vấn đề Trung Đông và cố vấn cho Viện Nghiên cứu Chiến lược của Nga (RISS), đồng thuận với Sivkov rằng: Cuộc chiến tại Syria vẫn chưa chấm dứt.

Suponina tin rằng SAA cần đẩy mạnh các hoạt động tấn công để có thể hỗ trợ Damascus củng cố vị trí của mình trong cuộc đối thoại chính trị đang diễn ra về tương lai của nhà nước Syria.

Suponina nói với Sputnik: "Việc phá vỡ hàng rào phong tỏa Deir ez-Zor của SAA và các đồng minh là một bước ngoặt trong cuộc xung đột tại Syria. "Chính phủ Syria đang tiến hành chiến dịch giành lại thêm nhiều vùng lãnh thổ nữa (từ tay khủng bố), trong khi IS liên tiếp thất bại".

Bà Suponina nhấn mạnh rằng vị thế của IS đã bị suy yếu trầm trọng do ngoài những tổn thất về lãnh thổ, chúng cũng đã bị tước mất các nguồn tài chính đáng kể: các mỏ dầu tại Deir ez-Zor trước đây do IS kiểm soát và đã cung cấp một nguồn tài chính quan trọng cho nhóm này.

Trong một động thái khác từ tiền tuyến, phát biểu với Sputnik ngày 5/9, Muhammed Ibrahim Samra, thống đốc Deir ez-Zor, tiết lộ rằng SAA đang chuẩn bị cho một chiến dịch giải phóng một sân bay quân sự bị bao vây bởi IS ở tỉnh Deir ez-Zor.

Quan chức này chỉ ra rằng Lực lượng Không quân Nga và Syria đã phá huỷ nhiều căn cứ của IS, trong đó có nhiều cứ địa thuộc al-Abgaliya, al-Ayash, Ain abu Juma, al-Tabna, Jibal Tharda và al-Tih.

Samra nói: "Trong thời gian tới, các lực lượng tiên phong của Quân đội Syria sẽ hội hợp và bắt đầu giải phóng một sân bay quân sự đang bị bao vây, cũng như các khu dân cư Harabush, Jafra, Sinauh.

Vai trò của Nga tại Syria

Hôm thứ ba, SAA được hậu thuẫn bởi Không lực Nga đã phá vỡ vòng vây ba năm qua của IS tại thành phố Deir ez-Zor.

Trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại với các chỉ huy phòng vệ Deir ez-Zor, Tổng thống Syria Bashar Assad đã chúc mừng các lực lượng thành công bảo vệ thành phố này. Trước đó, thực phẩm và đạn dược chỉ được chuyển tới Deir ez-Zor bằng đường hàng không, trong khi các máy bay trực thăng từ thành phố Qamishli di tản người bị thương và cung cấp nhu yếu phẩm cho dân chúng trong thành phố.

Bình luận về thành công của chiến dịch trên, Bộ Quốc phòng Nga đã nhấn mạnh vai trò của Lực lượng Không quân Nga. Các cuộc không kích của Nga được tiến hành đồng thời với hoạt động không quân và một tàu chiến phá huỷ các khu vực IS đã cố củng cố, các đường hầm, các vị trí pháo binh và các kho đạn dược gần Deir ez-Zor.

Một tàu khu trục thuộc Hạm đội Biển Đen Nga đã phóng tên lửa hành trình Kalibr vào một khu vực gần Ash Sholah – nơi bị IS chiếm giữ, Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/9 tuyên bố.

"Vào ngày 5/9, tàu khu trục Đô đốc Essen của Hạm đội Biển Đen đã thực hiện nhiệm vụ [...] từ Địa Trung Hải và phát động tấn công bằng việc phóng tên lửa hành trình Kalibr trên biển tới các mục tiêu IS gần Deir ez-Zor. Tên lửa Kalibr được phóng vào các mục tiêu Daesh đã được xác định dựa trên thông tin nhận được bằng nhiều kênh trinh sát".

Quân đội Nga cũng tiết lộ rằng IS đã sử dụng những chiếc xe bọc thép “thánh chiến” được chứa đầy chất nổ để ngăn chặn bước tiến của quân đội Syria ở Deir-ez-Zor. Khoảng 50 chiếc xe loại này đã bị phá hủy.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng thất bại của IS gần Deir ez-Zor sẽ là một tổn thất chiến lược cho những kẻ khủng bố ở Syria và góp phần dẫn tới thất bại hoàn toàn của IS tại Syria.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ