• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hậu thượng đỉnh Helsinki: TT Trump dập tắt “sóng dữ”

Thế giới 21/07/2018 08:45

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng bảo vệ những nỗ lực của ông trong việc xây dựng mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng bảo vệ những nỗ lực của ông trong việc xây dựng mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 20/7.

Trước đó, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga ngày 16/7 tại Helsinki đã dấy lên nhiều sự phản đối từ ngay chính trường Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 19/7 – được phát sóng ngày 20/7, ông Trump nói rằng ông và Putin, người mà các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc đã can thiệp trực tiếp vào cuộc bầu cử năm 2016, đã có một sự hoà hợp trong cuộc họp tại Helsinki.

Tổng thống Trump cũng đã mời ông Putin đến thăm Washington vào mùa thu này. 

"Hãy nhìn xem, thực tế là chúng tôi đã làm tốt," ông nói với CNBC, nói thêm rằng cả hai không nhất trí được hết về mọi thứ.

"Vì vậy, tôi đã có một cuộc họp kéo dài hơn hai giờ. Không phải lúc nào cũng có sự hòa thuận trong cuộc họp đó", ông Trump nói. "Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều điều tuyệt vời cho cả hai quốc gia, một cách thẳng thắn."

Chỉ có thông dịch viên có mặt trong cuộc họp riêng của hai nhà lãnh đạo và chi tiết về những gì đã được thảo luận vẫn chưa được tiết lộ.

Nga đã sẵn sàng thảo luận về một cuộc họp mới được đề xuất giữa ông Putin và ông Trump, hãng tin Interfax trích dẫn lời Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov nói ngày 20/7.

Ông Antonov cũng đề xuất tổ chức một cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và đối tác Hoa Kỳ James Mattis, và nói thêm rằng một nhóm các nhà lập pháp Mỹ cũng đang có kế hoạch thăm Nga, theo Interfax.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận năm ngoái rằng Nga đã thực hiện một chiến dịch tấn công mạng và tuyên truyền nhắm vào cuộc bầu cử năm 2016 để cử tri mất niềm tin vào ứng cử viên dân chủ Hillary Clinton và giúp ông Trump ứng cử. Ông Putin phủ nhận mọi sự can thiệp nào như vậy.

Trong khi đó, các quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ cũng đang nói rằng, Moscow đang nhắm mục tiêu tới cuộc bầu cử quốc hội Mỹ vào tháng 11.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ