• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hé lộ “bắt tay” mới quân đội Mỹ, Thổ tại Syria

Thế giới 28/07/2018 13:00

(Tổ Quốc) - Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, hai nước sẽ tiến hành tuần tra chung tại Syria trong những tuần tới.

Sputnik dẫn lời phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm thứ Sáu (27/7) cho biết, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu hoạt động tuần tra quân sự tại Syria trong những tuần tới.

“Tôi biết, cần phải tiến hành huấn luyện… chúng ta đang nói về thời gian nhiều tuần”, ông Mattis phát biểu. “Tôi không rõ là bao lâu. Hai, bốn, sáu tuần nhưng tôi không cho là nhiều tháng”. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng lưu ý, hiện các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cũng đã tuần tra tại Syria, nhưng hoạt động một cách độc lập.

Ông Mattis cũng giải thích, tất cả những điều kiện cần cho việc thiết lập tuần tra chung đang được lên kế hoạch và sẽ sẵn sàng để hiện thực hoá. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang xem xét lại tất cả các chi tiết, trong khi các thiết bị huấn luyện đã được chuyển tới căn cứ không quân Incirlik tại Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tôi không thể đưa ra một lịch trình chính xác, nhưng việc huấn luyện sẽ diễn ra cẩn thận. Cả ở phía Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh. Chúng tôi đồng ý, điều này là cần thiết để đảm bảo những gì chúng tôi làm thông qua việc tuần tra này, là giúp ổn định khu vực…” Ngài Bộ trưởng tỏ ý không muốn mọi việc phải hứng chịu sức ép về thời gian, tuy nhiên, theo ông tiến trình hiện tại vẫn đang diễn ra rất tốt.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (ảnh: Sputnik)

Hôm 18/6, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã bắt đầu tiến hành tuần tra tại Manbij. Đây là một phần trong kế hoạch của họ nhằm bình thường hoá tình hình tại thành phố này. Trước đó, các lực lượng cũng đã hoàn thành vòng tuần tra thứ mười trong khu vực.

Chính phủ Syria từng nhiều lần tuyên bố, sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ tại Syria là một sự vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia Trung Đông này. Theo Sputnik, cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đều không nhận được sự uỷ nhiệm của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để hoạt động quân sự tại Syria.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ