• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hé lộ điện đàm Mỹ-Hàn ngay trước thềm thượng đỉnh lịch sử

Thế giới 11/06/2018 19:08

(Tổ Quốc) - Không có nhiều thông tin về nội dung cuộc điện thoại giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Moon Jae-in.

Reuters đưa tin, một ngày trước cuộc gặp mặt lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Donald Trump đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc không cung cấp nội dung cụ thể của cuộc nói chuyện giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Hàn; tuy nhiên hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, ông Trump và ông Moon đã nhắc tới các vấn đề giải giáp hạt nhân.

Tổng thống Donald Trump sẽ gặp gỡ chính thức nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào ngày mai (12/6)

Trong khi đó, Sputnik dẫn lời một thông cáo mới nhất của Nhà Xanh cho biết, Tổng thống Hàn Quốc tin rằng, cần phải thiết lập đối thoại song song giữa Bình Nhưỡng với Washington và Seoul; nhằm bắt đầu một quy trình - có thể đòi hỏi nhiều năm đàm phán.

“Mối quan hệ thù địch lâu dài và vấn đề hạt nhân Triều Tiên không thể chấm dứt sau chỉ một lần nỗ lực đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo. Để tiến tới một sự giải quyết toàn diện hơn nữa, mà khởi điểm được đánh dấu bởi hai nhà lãnh đạo, cần phải có một tiến trình lâu dài. Chúng ta không biết liệu nó sẽ kéo dài một năm, hai năm hay lâu hơn nữa”, ông Moon khẳng định.

Tổng thống Hàn Quốc cũng đề cập đến sự cần thiết phải thiết lập một “phản ứng dây chuyền” để giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên: “Nếu quan hệ liên Triều được cải thiện, quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ cũng sẽ tiến triển, và nếu quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ trở nên tốt đẹp hơn, mối quan hệ liên Triều sẽ được phát triển thậm chí là tốt hơn nữa”.

Hôm Chủ nhật (10/6), nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump đều đã đặt chân tới Singapore để chuẩn bị tham gia hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ sáng ngày 12/6 (tức 8 giờ sáng giờ Việt Nam). Trước đó, ông Trump được cho là đã nói với các cố vấn của mình, nếu hội nghị tại Singapore thành công, ông có thể sẽ mời nhà lãnh đạo Kim tới thăm Nhà Trắng. Còn theo tờ báo Hàn Quốc Chosun Ilbo, ông Kim Jong-un cũng đã ngỏ lời mời Tổng thống Trump tới Bình Nhưỡng cho vòng hai của hội nghị thượng đỉnh vào tháng Bảy.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ