• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hé lộ “dự đoán” của ông Putin từ thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thế giới 13/06/2018 21:05

(Tổ Quốc) - Những tín hiệu tích cực từ gặp mặt Mỹ và Triều Tiên đã chứng minh một nhận định đúng đắn của Tổng thống Nga.

Reuters đưa tin, hôm thư Tư (13/6), Điện Kremlin tuyên bố, hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho thấy, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đúng khi coi đối thoại trực tiếp là cách duy nhất để làm giảm xung đột với Triều Tiên.

Phát biểu trước các phóng viên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, thượng đỉnh Mỹ - Triều đã góp phần làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Peskov cũng khẳng định, sẽ là sai nếu kỳ vọng tất cả các vấn đề liên quan tới chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể được giải quyết chỉ trong vòng một giờ.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều đã diễn ra tốt đẹp vào ngày 12/6 tại Singapore

Trước đó, phản ứng trước cuộc gặp mặt lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, các quan chức Nga cảm thấy tích cực về kết quả thượng đỉnh; đồng thời bày tỏ hy vọng, Nga có thể tham gia vào tiến trình đàm phán thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân Triều Tiên trước đây từng hướng tới việc chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng thông qua hợp tác giữa Mỹ, Trung Quốc, Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga. Và giờ đây, Moscow mong muốn đàm phán 6 bên được khôi phục.

“Hiện tại chúng ta vui mừng trước thực tế là một bước tiến quan trọng đã được tạo ra. Mọi thứ đương nhiên còn rất phức tạp, và cần thiết phải có được sự cụ thể. Nhưng chúng ta hiểu là lực đẩy đã được cung cấp,” Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói hôm 12/6. “Chúng tôi, cùng với các bạn Trung Quốc và các bên liên quan từng tham gia vào đàm phán 6 bên, đang mong chờ hồi sinh thể thức này, và tiếp tục làm việc hướng tới một kết quả tích cực”.

Tổng thống Trump đã miêu tả hiệp định ký kết giữa Mỹ và Triều Tiên là “rất toàn diện”. Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng, văn kiện trên mang ý nghĩa biểu tượng nhiều hơn là tính thực tế. Cho dù vậy, các nhà phân tích cũng dự đoán, Nga và Trung Quốc sẽ cần phải đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hòa bình tại khu vực, do cả hai nước đều có ảnh hưởng kinh tế đối với Triều Tiên. Chỉ vài ngày trước thềm thượng đỉnh tại Singapore, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã có cuộc gặp mặt với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ