• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hé lộ lý do tàu chiến Nga, Anh liên tiếp “đụng độ”

Thế giới 15/08/2018 12:19

(Tổ Quốc) - Các tàu chiến Nga và Anh lại “tái ngộ” trên khu vực lãnh hải Anh chỉ trong vài ngày.

Tờ The Sun đưa tin, hai tàu chiến Nga đã đi vào khu vực biển Gibraltar (vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Vương quốc Anh) với lý do là “tập luyện chiến đấu”. Vụ việc diễn ra chỉ vài ngày sau khi một con tàu của Hải quân Hoàng gia Anh đã bắt gặp chính hai tàu này ở Eo biển Anh.

Tàu tuần tiễu tên lửa Nguyên soái Ustinov và tàu khu trục chống tàu ngầm  Severomorsk đã đi qua lãnh hải Anh trên đường tới Biển Địa Trung Hải. Thuộc biên chế Hạm đội Phương Bắc, Nguyên soái Ustinov và Severomorsk được cho là sẽ tham gia vào các hoạt động của Hải quân Nga nhằm hỗ trợ cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo hãng thông tấn Nga TASS, trong chuyến đi tới Đại Tây Dương, hai con tàu thực hiện nhiệm vụ “huấn luyện chiến đấu đã được lên kế hoạch”.

Một phát ngôn viên của Hạm đội Phương Bắc nói: “Nhóm tàu chiến bao gồm tàu tuần tiễu tên lửa Nguyên soái Ustinov và tàu khu trục chống tàu ngầm cỡ lớn Severomorsk thực thi các nhiệm vụ hành trình đường dài, đã đi qua khu vực hẹp nhất của Eo Gibraltar và tiến vào Biển Địa Trung Hải hôm thứ Bảy”.

Còn TASS cho biết, đội ngũ thủy thủ trên tàu Nguyên soái Ustinov đã sẵn sàng để triển khai vũ khí và năng lực kỹ thuật trong khi đội ngũ trên tàu Severomorsk tiến hành nhiệm vụ với một trực thăng Kamov Ka-27.

Tàu ngầm hạt nhân Orel và tàu khu trục nhỏ Nguyên soái Gorshokov cũng từng đi cùng hai tàu chiến trên qua Đan Mạch, nhưng không rõ liệu họ có xuất hiện ở Eo biển Anh hay không.

 Tuần trước, tàu khu trục Anh Type 45 HMS Diamond từng bắt gặp và "bám đuôi" hai tàu chiến Nga trong Eo biển Anh (ảnh: The Sun)

Các tàu chiến Anh vẫn hay được nhìn thấy ở Eo biển Anh. Tuy nhiên thông thường, lực lượng hải quân Anh sẽ tiếp cận và “hộ tống” họ ra khỏi vùng lãnh hải một cách yên bình.

Mặc dù vậy, động thái lần này xảy ra vào thời điểm căng thẳng giữa Moscow và London vẫn đang leo thang, liên quan tới vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc tại Salisbury (Anh) hồi tháng Ba.

Cáo buộc Moscow đứng sau vụ việc, London đang có ý định yêu cầu Nga dẫn độ hai người bị  tình nghi gây ra hai vụ tấn công hóa học, dẫn đến một người bị chết và ba người bị thương.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng khi Anh từ chối cấp visa cho một số nhà ngoại giao mới của Nga đến London.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ