• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

Hé lộ quyết định "chết người" của Boeing mở toang cánh cửa tử thần 737 MAX

Thế giới 06/05/2019 13:37

(Tổ Quốc) - Boeing đã biết trước về những trục trặc của 737 MAX nhưng cách xử sự của hãng này là gì?

CNN đưa tin, một thông cáo mới đây của Boeing cho thấy hãng này đã biết mẫu máy bay 737 Max gặp vấn đề ngay trước cả vụ tai nạn tháng 10/2018 của hàng không Lion Air. Mặc dù vậy, Boeing vẫn quyết định không có bất kỳ động thái nào.

Hé lộ quyết định chết người của Boeing mở toang cánh cửa tử thần 737 MAX - Ảnh 1.

Chỉ trong chưa đầy nửa năm, đã có tới hai thảm kịch rơi máy bay liên quan tới Boeing 737 Max (ảnh: getty)

Hãng sản xuất máy bay Mỹ từng thừa nhận, một hệ thống cảnh báo vốn là đặc điểm tiêu chuẩn lại "không thể hoạt động trên tất cả các máy bay" 737 Max. Tuy nhiên, trong thông cáo mới công bố hôm Chủ nhật (5/5), có vẻ như Boeing đã có thông tin về lỗi kỹ thuật trên từ rất lâu trước đó.

Theo Boeing, các nhà lãnh đạo cấp cao của hãng và Hiệp hội hàng không liên bang Mỹ không nắm được vấn đề cho tới sau khi máy bay Lion Air bị rơi. Boeing nói, hệ thống cảnh báo – còn có tên gọi là chỉ số AOA chỉ hoạt động trên một máy bay nếu hãng hàng không mua nó như một tính năng bổ sung.

AOA thông báo cho các phi công trong trường hợp một trong những thiết bị cảm ứng AOA không làm việc. Hiện chưa rõ, việc thiếu chức năng cảnh báo đóng vai trò gì trong hai vụ tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines - khiến 346 người thiệt mạng.

Trong cả hai thảm kịch, các điều tra sơ bộ chỉ ra, lỗi dự liệu do một thiết bị cảm ứng AOA không hoạt động, đã khiến phần mũi máy bay bị chúc xuống.

Boeing nhấn mạnh chức năng cảnh báo không cần thiết cho việc vận hành an toàn của máy bay. Nhưng trả lời phỏng vấn CNN, các chuyên gia hàng không và kỹ sư từng làm việc cho Boeing đã chỉ trích thiết kế phần mềm nguyên gốc của hãng vì chỉ dựa vào dữ liệu của một thiết bị cảm ứng AOA. Theo họ, những thiết bị này rất dễ bị hỏng. Ngoài ra, CNN cho hay, Boeing cũng không tiến hành các chuyến bay thử trong trường hợp một thiết bị AOA đơn lẻ dừng hoạt động.

Trong thông cáo mới nhất, Boeing vẫn khăng khăng vấn đề phần mềm "không ảnh hưởng lớn tới độ an toàn hoặc vận hành của máy bay".

Năm 2017, sau khi bắt đầu phân phối 737 MAX, các kỹ sư của Boeing từng "ám chỉ" phần mềm hệ thống hiển thị của máy bay không đáp ứng được yêu cầu từ hệ thống cảnh báo. Nhưng sau khi xem xét, Boeing đã quyết định không ngay lập tức xử lý vấn đề mà coi đó là việc "có thể chấp nhận được cho tới khi cảnh báo và chỉ số có thể ngưng kết nối trong phần cập nhật phần mềm hiển thị hệ thống đã lên kế hoạch tiếp theo".

Cũng theo thông cáo hôm Chủ nhật, Boeing sẽ cho ra mắt bản cập nhật của phần mềm hiển thị "nhằm coi hệ thống cảnh báo AOA là một tính năng tiêu chuẩn riêng biệt trước khi MAX quay trở lại hoạt động".

Minh Đức

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ