• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Heroin - loại ma túy cổ điển vẫn “lộng hành” ở Việt Nam

Thời sự 20/09/2017 08:22

(Tổ Quốc) - Heroin là một chất gây nghiện được chiết xuất từ quả cây thuốc phiện, được xếp cùng nhóm với các chất giảm đau mạnh được biết đến với tên chất dạng thuốc phiện.

Heroin là một chất gây nghiện được chiết xuất từ quả cây thuốc phiện, được xếp cùng nhóm với các chất giảm đau mạnh được biết đến với tên chất dạng thuốc phiện. Heroin làm giảm hoạt động của não bộ và hệ thống thần kinh trung ương.

Người sử dụng heroin lâu dài thường gặp phải những vấn đề như: Sốc thuốc (do sử dụng quá liều, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng); Táo bón kéo dài; Tổn tĩnh mạch do tiêm chích cùng một vị trí trong một thời gian dài; Chán ăn, hoặc ốm yếu do ăn uống thiếu chất; Rối loạn kinh nguyệt, hoặc mất linh (đối với phụ nữ); Áp xe da (sưng có mủ); Khó có khả năng thụ thai (phụ nữ); Khó cường dương (nam giới); Viêm phổi; Các bệnh lý về tim, phổi; Uốn ván (một số nhiễm trùng thông qua các vị trí tiêm chích trên cơ thể).

Việc từ bỏ hoặc giảm liều sử dụng heroin đối với những người lệ thuộc vào heroin là vô cùng khó khăn vì họ phải trải qua hội chứng cai do thiếu heroin. 

Hiện nay, điều trị Cắt cơn của nhóm opiats (heroin) đã được giải quyết rất tốt, có một số phác đồ cổ điển: tâm lý, dùng liệu pháp ức chế, điều trị duy trì bằng Methadone,…phác đồ chính vẫn là sử dụng thuốc an thần kinh.

TS. BS Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết, người ta có thể điều trị tại bệnh viện và cũng có thể điều trị ngoại trú tại những nơi có đủ điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, người thực hiện cũng phải là người có trình độ, có hiểu biết về vấn đề sức khỏe tâm thần, về ma túy.

Ngoài điều trị cắt cơn còn có điều trị giảm hại áp dụng cho những trường hợp nghiện nặng, không còn khả năng thoát ra được là chương trình điều trị duy trì bằng Methadone. Methadone chính là giảm hại, làm giảm lây lan, tác hại của việc nghiện heroin, nhiễm HIV của những người nghiện ra cộng đồng. Bản chất của Methadone vẫn là thuốc gây nghiện thuộc nhóm opiats cho nên Methadone sử dụng trong các cơ sở điều trị trong cơ sở y tế là hợp pháp còn ra khỏi cơ sở y tế thì là trở thành ma túy.

Cho đến nay chúng ta đã có những thuốc đối kháng để chống tái nghiện. Việc sử dụng Naltrexone nhằm hỗ trợ duy trì chống tái phát cho người nghiện chất ma tuý dạng thuốc phiện sau khi họ đã cắt cơn giải độc. Để sử dụng được thuốc đối kháng, người bệnh phải có quyết tâm bỏ, đã điều trị cắt cơn, xét nghiệm âm tính mới được sử dụng và phải có sự hướng dẫn của bác sĩ. Đối với liệu trình để điều trị chống tái này, chúng ta xác định điều trị hàng năm trời chứ không thể điều trị vài ngày, vài tháng được và phải kết hợp các liệu pháp tâm lý.

Đã có nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra dưới bàn tay một kẻ đang “điên loạn” vì thiếu ma túy. Nhớ lại vụ giết 4 bà cháu vô cùng man rợ trong căn nhà 2 tầng ở TP Uông Bí, Quảng Ninh hồi thàng 9/2016, tên hung thủ tàn độc cũng là một kẻ nghiện ma túy. Sau hơn 2 ngày truy nã, nghi can 45 tuổi đã sa lưới, và động cơ gây án chính là trộm cắp để…mua ma túy.

Hay như vụ triệt phá đường dây ma túy “đình đám” nhất đầu năm 2017 của ông trùm Hoàng “béo” (Văn Kính Dương) và người tình – hot girl Ngọc Miu. Bên cạnh việc chỉ trích ông trùm, báo chí cũng không ngừng bày tỏ sự tiếc nuối đối với cô gái trẻ dại dột vì ham vinh hoa phú quý mà đánh mất tương lai.

Trước những hậu quả khủng khiếp khi “dính” vào ma túy, chúng ta nên nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân, gia đình và toàn xã hội để chủ động phòng, chống và kiểm soát ma túy. Từng bước ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế đến mức thấp nhất tác hại do ma túy gây ra nhằm tạo môi trường xã hội trong sạch lành mạnh phục vụ phát triển đất nước./.

Nhật Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ