• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về sách tham khảo

Giáo dục 15/04/2013 16:10

(Toquoc)- Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các sở GD-ĐT về việc sử dụng sách và tài liệu tham khảo trong trường phổ thông.

(Toquoc)- Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các sở GD-ĐT về việc sử dụng sách và tài liệu tham khảo trong trường phổ thông.

Trong văn bản này, Bộ GD-ĐT “phân định” rõ ràng sách giao khoa (SGK), sách bài tập, sách giáo viên và sách tham khảo.

Theo đó, SGK do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành. Từ lớp 1 đến lớp 12 có một bộ SGK thống nhất trên cả nước; hầu hết các môn học ở mỗi lớp đều có SGK.

SGK là tài liệu chính để giáo viên sử dụng trong quá trình dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh và là tài liệu chính để học sinh học tập.

Theo Bộ GDĐT, giáo viên có thể sử dụng sách tham khảo (STK) để hỗ trợ thiết kế bài dạy, thực hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; nghiên cứu khoa học;…

Học sinh có thể sử dụng STK để củng cố, mở rộng và nâng cao kiến thức, kỹ năng trong chuẩn chương trình giáo dục phổ thông; hỗ trợ việc tự học, tự đánh giá bản thân; nghiên cứu khoa học;

Giáo viên, học sinh khi sử dụng STK nếu gặp tình huống có cách hiểu khác nhau về một nội dung nào đó giữa STK và SGK thì phải lấy SGK làm căn cứ để giảng dạy, học tập.

Trong công văn này, Bộ GD-ĐT cũng quy trách nhiệm đối với các sở GD-ĐT, phòng giáo dục và hiệu trưởng các trường.

Bộ GD-ĐT khẳng định các tổ chức, cá nhân thuộc sở GDĐT, phòng GDĐT tuyệt đối không được thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc giới thiệu, quảng bá, vận động mua, phát hành STK tới học sinh hoặc cha mẹ học sinh dưới bất kỳ hình thức nào.

Người đứng đầu các cơ sở giáo dục phổ thông chịu trách nhiệm về danh mục STK lưu hành trong đơn vị mình. Tuyệt đối không được lưu hành, sử dụng sách có nội dung không lành mạnh và sách có biểu hiện vi phạm pháp luật trong nhà trường. Không được sử dụng sách có nội dung không phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông.  

Trường hợp phát hiện STK có sai sót, có nội dung không lành mạnh hoặc có biểu hiện vi phạm pháp luật, cần kịp thời báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp xử lý.

Châu Bình

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ