• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hình ảnh khổ luyện của những diễn viên xiếc tương lai

Văn hoá 16/06/2018 10:15

(Tổ Quốc) - Để có được sự tán thưởng bằng những tiếng vỗ tay không ngớt trên sân khấu,  ít ai biết được các học viên trường xiếc đã phải luyện tập vất vả theo bài bản từ bé trong một quãng thời gian dài mới có được.

Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) với tuổi đời gần 60 năm được xem là chiếc nôi đào tạo nhiều thế hệ diễn viên, nghệ sỹ xiếc nổi tiếng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
 Sáng bắt đầu từ 9h -12h và ca học thêm từ 17h - 21h các học viên phải có mặt tại phòng tập của Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam để bắt đầu tập luyện. 

Trước mỗi buổi tập, các học viên luôn phải giữ nguyên trạng khởi động uốn dẻo như thế này trong vài phút.
 
 Độ tuổi tuyển sinh của trường là từ 11 – 15 tuổi. Sau 2 năm đầu đào tạo những bộ môn cơ bản là nhào lộn, thăng bằng, tung hứng, thể thao... sau đó đến bộ môn nâng cao 3 năm tiếp theo.
Các giáo viên ở trường sẽ có nhiệm vụ hướng dẫn và định hướng chuyên môn cho các em sau 2 năm đầu tiên. 

Học viên có thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp. Mỗi học viên sẽ phải tham gia biểu diễn ít nhất 10 buổi trước công chúng tại nhà hát Thể Nghiệm của trường. 
 
 Với một số môn khó như giữ thăng bằng, độ khó của các tiết mục biểu diễn sẽ được tăng dần qua các năm. Chính vì thế, học viên phải tập thật chăm chỉ, tập trung cao độ thì mới có thể giữ thăng bằng tốt và an toàn vì không được đeo đai an toàn và nghệ sĩ hoàn toàn phải tự “đứng” bằng đôi tay của mình.
 Cô bé Hồ Nguyễn Thị Thu Thùy (18 tuổi) đến từ Ga Lai theo đuổi môn nghệ thuật này từ năm 9 tuổi sau một lần đi xem biểu diễn xiếc cùng bố mẹ.
Sau gần 10 năm theo đuổi bằng đam mê của mình, Thùy đã đem về nhiều thành tích cho cá nhân và ngôi  trường mình theo học. Gần đây nhất cô bé sinh năm 1999 đã đạt giải Vàng tại cuộc thi xiếc biểu diễn cuối năm 2017 tại Cuba.
Bên cạnh giải thưởng của Thùy còn có rất nhiều huy chương, thành tích của những diễn viên xiếc đàn anh đi trước.
 Hai chị em sinh đôi Thu Hồng – Thu Hà đang thực hiện tiết mục uốn dẻo. Đây là một trong những tiết mục khó khăn và phức tạp nhất mà các học viên nữ bắt buộc phải thực hiện. Nó đòi hỏi sự luyện tập chăm chỉ và liên tục trong nhiều tháng.
 
 Với diễn viên xiếc, lúc tập hay biểu diễn luôn cần phải tập trung cao độ bởi  chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể dẫn dến chấn thương cho mình và bạn diễn.
 Thầy Hoàng Minh Khánh, Hiệu trưởng trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam cho biết, dù được tập luyện nhiều bộ môn khó và có phần nguy hiểm...
... nhưng trong quá trình giạng dạy, học viên được chỉ dẫn rất cẩn thận và đúng kỹ thuật nên dù trong nhiều năm hoạt động, trường gần như không ghi nhận được bất kì trường hợp có chấn thương nặng nào trong khi luyện tập.

Đó cũng là một thành tích rất đáng ghi nhận của trường trong suốt thời gian hoạt động, tạo sự an tâm, tin tưởng cho các học viên và phụ huynh có con em mình đang theo đuổi bộ môn nghệ thuật này.

Minh Khánh

Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ