• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

HLV Mai Đức Chung chỉ ra hai yếu tố Việt Nam cần khắc phục để thực hiện giấc mơ World Cup

Thể thao 14/06/2018 09:18

(Tổ Quốc) -Vị HLV trưởng ĐT nữ VN cho rằng đào tạo trẻ và tầm vóc là hai yếu tố quan trọng Việt Nam cần khắc phục để chinh phục giấc mơ World Cup.

- World Cup 2018 đang gõ cửa mọi nhà, xin ông hay cho cho biết đánh giá và nhận định của mình về các đội tuyển tham dự World Cup năm nay?

HLV Mai Đức Chung: Theo tôi, World Cup năm nay có sự mất mát lớn khi hai đội tuyển là cường quốc về bóng đá gồm Ý và Hà Lan không tham dự. Họ đều là những đội bóng đã từng tham dự đầy đủ các kỳ World Cup trước. Đây là sự thiệt thòi lớn của người hâm mộ, khán giả Việt Nam.

Ở kỳ World Cup năm nay, chúng ta vẫn có thể kỳ vọng vào những đội tuyển có thành tích tốt ở những kỳ trước như Đức, Brazil, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha...Những đội bóng có thể làm nên thành tích tốt.

HLV Mai Đức Chung bày tỏ tiếc nuối khi Ý và Hà Lan không thể tham dự World Cup 2018



- Là một trong những người gắn bó lâu năm với bóng đá, ông có những kỉ niệm nào sâu sắc nhất với các kỳ World Cup trước đây?

HLV Mai Đức Chung:Tôi đã có hơn 40 năm làm việc, gắn bó với bóng đá. Trong kí ức của tôi nhớ nhất là những năm khi chưa có bản quyền truyền hình (những năm 68, 74) khi chúng ta vẫn còn chưa đủ khả năng để mua bản quyền World Cup hoặc vào thời điểm khi còn là vận động viên.

Vào thời điểm đấy, tôi phải thức khuya dậy sớm mong mỏi được xem một trận đấu để có thể học hỏi. Thực sự vào thời điểm đấy, khi được xem dù chỉ một trận đấu thôi cũng cảm thấy rất quý giá. Sau này khi làm ở đội bóng Tổng cục Đường Sắt rồi đến khi làm ở đội tuyển thì chúng tôi cũng có điều kiện được xem và áp dụng vào trong tập luyện, thi đấu của đội.

- Dưới sự dẫn dắt của ông, ĐT nữ Việt Nam đã gần như đạt được tấm vé tham dự World Cup. Vậy theo ông, ở thời điểm hiện tại, cả đội tuyển nam và đội tuyển nữ còn khoảng cách bao xa với mục tiêu World Cup.

HLV Mai Đức Chung:  Ở vòng loại Chung kết Châu Á tại Jordan vừa qua chúng ta đã không gặp may khi rơi vào bảng đấu có nhiều đội mạnh đã từng vô địch thế giới, vô địch châu Á như Nhật, Úc, Hàn,,. Chúng ta không may rơi vào bảng này nên tuột mất vé tham dự World Cup.  Nếu đội Thái Lan ở rơi vào bảng B này thì cũng bị loại.

Theo HLV Mai Đức Chung, các ĐTVN còn 2 nhược điểm cần khắc phục 

Tôi rất mong chúng ta có thể cải thiện được tầm vóc của các đội tuyển, bởi so với châu Á, tầm vóc của chúng ta còn rất bé cho nên khi thi đấu với những đội tuyển có trình độ cao và sở hữu thể hình tốt hơn thì rất thiệt thòi nhất là tranh cướp bóng bổng. Chúng ta còn phải phấn đấu rất nhiều để có thể chinh phục được giấc mơ World Cup.

- Vậy theo ông, các đội tuyển của chúng ta còn thiếu những gì và cần phải có những gì để có thể thực hiện hóa giấc mơ chinh phục World Cup?

HLV Mai Đức Chung: Đầu tiên là phải đào tạo trẻ để tạo được ra lứa kế cận tốt. Hai là cải thiện được tầm vóc con người. Đấy là cái ta cần phải làm.

Tôi nói về cái thiếu là phải cải thiện tầm vóc con người, dinh dưỡng như ăn uống, hồi phục trong tập luyện. Bên cạnh đó, chúng ta phải tiếp tục đào tạo bóng đá trẻ cơ bản, phải có thời gian mới tiếp cận được World Cup.

Hiện nay, Tổng cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn bóng đá Việt Nam, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam đang rất cố gắng. Vừa qua, chúng ta đã có được những thành tích như U16 Việt Nam  vô địch ĐNÁ, U19 giành quyền vào Worl Cup trẻ… Nhưng đấy chỉ là thành tích bộc phát chứ chưa có những hệ thống lâu dài. Chúng ta cần đào tạo trẻ bài bản hơn nữa. Ngoài Liên đoàn bóng đá Việt Nam, các câu lạc bộ và nhà trường cũng cần làm đồng bộ thì mới có thể có nền bóng đá ổn định và tiếp cận World Cup.

- Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện! 

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ