• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hồ sơ nhà đất tiếp tục ùn ứ, dân than khổ

Kinh tế 08/06/2018 13:13

(Tổ Quốc) - Giao dịch nhà đất tăng nóng theo giá đất khiến lượng hồ sơ nhà đất đổ về nhiều, cơ quan chức năng thay đổi cách làm khiến nhiều hồ sơ nhà đất ùn ứ.

Người dân xếp hàng làm thủ tục nhà đất tại TP.HCM.

 

Nhiều người dân và doanh nghiệp phản ánh tình trạng ùn ứ hồ sơ nhà đất, đặc biệt thủ tục cấp mới đang khiến hồ sơ nhà đất bị ách tắc, gây nhiều phiền hà.

Mất hai tháng ra sổ mới

Anh Nguyễn Xuân Linh, một nhà đầu tư bất động sản tại TP.HCM cho biết, hiện nhiều hồ sơ nhà đất của công ty anh cũng như nhiều công ty khác cũng bị ún ứ. Theo anh Linh thì TP.HCM có 12 quận, huyện và thời gian này giao dịch nhà đất tăng đột biến. Trong khi đó kể từ năm 2017 quy định mới nếu muốn cấp đổi sổ mới là do Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN-MT) cấp, trước thời gian này là do quận huyện cấp. Theo anh Linh thì đây mới là lý do khiến hồ sơ của doanh nghiệp,người dân bị ùn ứ, nhiều hồ sơ bị “ngâm”.

Theo người dân, làm thủ tục mua bán nhà đất hiện nay mất khá nhiều thời gian làm thủ tục cấp số mới. Cụ thể, khi công chứng mua bán xong phải mất tới 3 tuần mang vào quận để làm hồ sơ đăng bộ. Nếu ra sổ mới thì cộng  thêm 30 - 45 ngày, sau đó mất thêm 10 ngày đem qua thuế thực hiện nghĩa vụ thuế… Các thủ tục trên thông thường người dân mất tổng khoảng 2 tháng mới xong một thủ tục cấp đổi sổ nhà đất mới.

Trước đó, cảnh người dân xếp hàng làm thủ tục nhà đất tại quận 9 (TP.HCM) đã được báo Tổ Quốc phản ánh. Sau đó, nhiều giải pháp được Sở TN-MT đưa ra nhưng việc giải quyết hồ sơ nhà đất cho người dân tại các quận huyện của TP.HCM vẫn bị ách tắc, ùn ứ.

Hàng ngàn hồ sơ bị “ngâm”

Nhiều hồ sơ nhà đất của doanh nghiệp cũng bị ách tắc.

Hàng ngàn hồ sơ nhà đất tại các quận huyện tại TP.HCM đang bị ách tắc, gây nhiều phiền toái cho người dân và doanh nghiệp.

Theo ghi nhận của chúng tôi, riêng tại huyện Củ Chi đã có hơn 3.100 hồ sơ nhà đất còn ùn ứ chưa giải quyết. Từ đầu năm đến nay huyện này đã chuyển lên văn phòng đăng ký đất đai TP 3.190 hồ sơ để ký nhưng chỉ có 32 hồ sơ đúng thời hạn, chiếm tỉ lệ 1%, số lượng còn lại 3.158 hồ sơ trễ hạn chiếm tới 99%. 

Còn tại huyện Bình Chánh, khoảng 6.000 hồ sơ nhà đất chưa được giải quyết do nhiều nguyên nhân. Các quận huyện khác như quận 9, Hóc Môn, quận 12, Thủ Đức… cũng xảy ra tình trạng hồ sơ nhà đất bị “dừng lại” quá lâu khiến người dân rất bức xúc. 

Giải thích lý do này ông Dư Huy Quang, Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM cho rằng hiện chỉ Giám đốc văn phòng này được uỷ quyền ký giấy chứng nhận trong khi lượng hồ sơ từ các địa phương chuyển về quá nhiều đã gây nên bất cập như trên. Không những vậy khi ký xong văn phòng phải mất thêm nhiều thời gian để chuyển về Sở TN-MT đóng dấu. 

Đại diện Sở TN-MT TP.HCM cho rằng cần phải có sự phân cấp và uỷ quyền tiếp cho Giám đốc các chi  nhánh văn phòng đăng ký đất đai được ký giấy thì mới giải quyết được phần nào sự ách tắc hiện nay. Hiện Bộ TN-MT đã chấp thuận cho Sở được uỷ quyền cho Giám đốc các chi nhánh ký giấy nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do Sở đang chuẩn bị hoàn thiện quy trình thủ tục ?!. Cũng theo Sở TN-MT thì dự kiến trong tháng 6 này sẽ triển khai về việc uỷ quyền cho Giám đốc các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai được ký cấp giấy đối với các hồ sơ nhà đất.

 

Đình Dân

NỔI BẬT TRANG CHỦ