Kỳ II: Nord Stream II – Những bất lợi cho Ukraine
19-06-2016 10:13

(Tổ Quốc)- Đường ống dẫn khí thứ hai được xây dựng bất chấp đường ống hiện tại đang hoạt động với nửa công suất.

>>Vũ khí chính trị của Nga mất vị thế

 

Kỳ II: Nord Stream II – Những bất lợi cho Ukraine - ảnh 1
Dự án Nord Stream 2 (Ảnh: energypost.eu)

Dự án Nord Stream 2 không có nhiều đồng minh.  Ba Lan, Slovakia, và các quốc gia Baltic khác đang tỏ ra kinh ngạc trước thỏa thuận được cho là nhằm thúc đẩy lợi ích kinh doanh của Đức. Nga có thể bỏ rơi những đường ống chạy qua Ba Lan và Ukraine, khiến họ lâm vào tình trạng thiếu khí đốt và phó mặc số phận vào bàn tay của những nước láng giềng quyền lực.

Nord Stream II-  Vẫn bị chia cắt

Mặc dù châu Âu hoàn toàn chủ động với các động thái thúc đẩy một thị trường năng lượng chung, nhưng dự án đường ống Nord Stream II do Nga đề xuất vẫn đang gia tăng khoảng cách giữa những nước ủng hộ (trong đó, Đức là mạnh nhất) và phe phản đối là các nước Đông Âu như Ba Lan và Slovakia. Dự án vẽ ra tuyến đường ống dẫn 55 tỷ mét khối khí thiên nhiên qua Biển Baltic, đi trực tiếp từ Nga đến Đức, vượt qua Ukraine và Đông Âu. Đức đã đặt dự án trong điều kiện kinh tế và thương mại, thuần tuý trong khi những nước phản đối dự án lại cho là Berlin đang phá vỡ Liên minh Năng lượng và đàm phán trực tiếp trong giao dịch với Nga - cho phép Nga vẫn có thể chính trị hóa việc cung cấp khí đốt tự nhiên.

Từ quan điểm của Đông Âu, Nord Stream II làm gia tăng khả năng Nga thực hiện cắt giảm  khí tự nhiên hơn mà không cần các đường ống. Trong lịch sử, hầu hết khí đốt tự nhiên của Nga chảy qua các nước Đông Âu như Ba Lan và Ukraine vào thị trường Trung Âu như Đức. Lịch sử cũng ghi nhận hai lần Nga sẵn sàng cắt giảm khí tự nhiên toàn bộ của châu Âu để trừng phạt Ukraine và đi ngược lại kỳ vọng ban đầu.

Về phía các nước phản đối dự án này, họ cho rằng tăng thêm cơ sở hạ tầng để trực tiếp cung cấp khí đốt tự nhiên đến Đức đã góp phần hạn chế việc Moscow cắt đứt nguồn cung đến Đông Âu. Trước đây, cắt giảm khí đốt cho các nước Đông Âu cũng đồng nghĩa là cắt nguồn khí đốt sang Đức. Mặc dù các nước Đông Âu đã xây dựng cơ sở hạ tầng đáng kể, tuy chưa phải là hoàn hảo, nhưng họ vẫn phải trải qua sự thiếu hụt trong trường hợp bị cắt giảm.

 

Kỳ II: Nord Stream II – Những bất lợi cho Ukraine - ảnh 2
Một đoạn đường ống thuộc dự án Nord Stream 2 (Ảnh:newbase.com)

Chính vì lý do này mà các quan chức Đông Âu, bao gồm cả Maros Sefcovic Slovakia, các ủy viên châu Âu của Liên minh năng lượng, đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ về pháp lý của EU nếu các đường ống được xây dựng. Tuy nhiên luật của EU chưa rõ ràng về đường ống dẫn đặc biệt này. Đức đã đưa ra quan điểm rằng phần ra nước ngoài của các đường ống dẫn không cần phải tuân thủ tất cả theo Chương trình năng lượng thứ ba, trong khi Sefcovic đã lập luận rằng Chương trình năng lượng thứ ba nên mở rộng tới vùng đặc quyền kinh tế của châu Âu. Ủy ban châu Âu đã không chính thức ra phán quyết về vấn đề này, nhưng hiện đang thảo luận về một giải pháp.

Giữa quá trình này, Đức đã cố gắng để giảm bớt những lo ngại của các nước láng giềng, Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel đã vạch ra ba điều kiện chính của Berlin. Đó là các đường ống phải tuân thủ các quy định của Đức, không gây ảnh hưởng đến đường ống của Ukraine và không hạn chế nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên ở Đông Âu. Mặc dù Berlin có thể cố gắng để giảm bớt căng thẳng về việc chia rẽ nhưng cũng vẫn gặp khó khăn.từ quan điểm của Đông Âu, đó là việc thực thi hai điều kiện sau khi đường ống được xây dựng

Mặc dù lo ngại về đường ống dẫn và cung cấp khí đốt tự nhiên đã giảm bớt, vấn đề này vẫn là trung tâm của cuộc tranh luận chính trị ở châu Âu về an ninh năng lượng. Theo chính sách thị trường duy nhất của Liên minh châu Âu, Nga chắc chắn sẽ vẫn là nguồn cung khí đốt tự nhiên quan trọng nhất của khu vực. Trong năm 2015, Nga đã xuất khẩu 160 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên sang châu Âu ngoài 24 tỷ mét khối xuất khẩu sang Belarus và Ukraine. Điều tốt nhất mà châu Âu có thể làm trong thời gian này là giới hạn khả năng để Nga thao túng việc cung cấp khí đốt cho mục đích chính trị.

Việc tăng tính thực tế của Nga và phương pháp tiếp cận kinh doanh để đàm phán năng lượng với châu Âu - và bây giờ là Ukraine được xem như dấu hiệu của sự thay đổi trong suy nghĩ của Moscow về mối quan hệ giữa xuất khẩu năng lượng và chính sách đối ngoại của mình.

Minh Anh (Theo Stratfor.com)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại