Nhật Bản bị loại khỏi cuộc đua cung cấp tàu ngầm cho Australia?
22-04-2016 06:32

(Tổ Quốc)- Đây sẽ là đòn giáng mạnh vào tham vọng trở thành cường quốc vũ khí của Tokyo nếu thông tin này được xác thực.

Theo Wall Street Journal, Nhật Bản gần như đã bị loại khỏi gói thầu trị giá 50 tỷ AUD của Australia cung cấp 12 tàu ngầm mới, hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết. Hai đối thủ cạnh tranh là Đức và Pháp nay được ưa chuộng hơn và một trong hai sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua này.  

Các quan chức Australia đã họp ngày 19/4 để xem xét nhà cung cấp phù hợp cho hợp đồng tàu ngầm của nước này và dự kiến công bố bên thắng thầu vào tuần tới. Trong khi chính phủ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, một trong các nguồn tin cho biết hồ sơ dự thầu của Nhật Bản được xem là có "nguy cơ đáng kể".

Australia hoài nghi tàu ngầm Nhật Bản

Nhật Bản đề xuất đóng tàu ngầm tấn công lớp Soryu có chiều dài 84 m, chiều rộng 9,1 m chạy bằng điện diesel tải trọng 4.000 tấn. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp tàu ngầm Australia hoài nghi về thiết kế này, đã được xây dựng từ lâu trong khi chính phủ Australia muốn những con tàu mới có thể hoạt động trong ít nhất 30 năm nữa. Tàu của Nhật Bản cũng có không gian phòng ở chật hẹp hơn nhiều so với tàu ngầm lớp Collins.

Theo The Diplomat, tàu Soryu được trang bị động cơ AIP nhưng có khả năng tương thích với pin lithium-ion. Tuy nhiên, pin lithium-ion tiên tiến là một trong những bí mật quân sự hàng đầu của Nhật Bản và có vẻ như không chắc rằng Tokyo đồng ý chia sẻ công nghệ nhạy cảm này với Canberra.

Nhật Bản bị loại khỏi cuộc đua cung cấp tàu ngầm cho Australia? - ảnh 1
Tàu ngầm Soryu của Nhật Bản tham gia hoạt động đào tạo với lực lượng quân đội Australia. (Nguồn: Zuma Press)

Ngoài ra còn có một mối quan ngại về an toàn trong việc sử dụng pin lithium-ion tiên tiến khi một cựu kỹ sư tàu ngầm gần đây đã chỉ ra rằng: "Việc sử dụng pin[lithium-ion] cho 1 hạm đội 12 tàu ngầm có thể là một thất bại không thể ngăn chặn hoặc kiểm soát và có thể dẫn tới hậu quả thảm khốc. Vụ cháy pin máy bay Boeing 787 và vụ cháy tàu ngầm mini ASDS của hải quân Mỹ đã dấy lên quan ngại rằng pin lithium-ion là chưa đủ an toàn cho tàu ngầm."

Các tàu ngầm Nhật Bản cũng bị đồn đoán rằng có phạm vi hoạt động ngắn hơn so với các tàu ngầm lớp Collins và khả năng tương thích với hệ thống vũ khí của Hoa Kỳ (ngư lôi hạng nặng Mk 48 Mod 7 CBASS).
Về phía chính phủ, Bộ Quốc phòng Australia tỏ ra quan ngại rằng bất kỳ hợp đồng nào ký với Nhật Bản cũng có thể bị hủy bỏ bởi sự quan liêu của Nhật trong khi các quan chức khác cũng lo lắng về mối quan hệ gần gũi trước đó của ông Abe và cựu Thủ tướng nước này Tony Abbott.

Australia được toàn quyền quyết định

Nếu trước đây Mỹ âm thầm gây áp lực để Australia lựa chọn tàu ngầm Nhật Bản thì nay điều này đã lắng xuống. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull rằng hợp đồng đóng mới tàu ngầm là do Australia toàn quyền quyết định, việc Australia chọn hợp tác với Pháp hay Đức cũng không ảnh hưởng đến quan hệ đồng minh hai bên.

Đối với nội bộ chính trường Australia quyết định về hợp đồng tàu ngầm này cũng đã trở thành một điểm nóng chính trị trước thềm cuộc tổng tuyển cử - theo tín hiệu của Thủ tướng Malcolm Turnbull đưa ra tuần này thì sẽ diễn ra vào tháng 7 tới.

Ông Turnbull hứa hẹn các hợp đồng đóng tàu chiến trị giá 38 tỉ AUD cho bang Nam Úc – khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa ngành sản xuất công nghiệp tự động. Còn các tàu ngầm cũng có thể sẽ được lắp đặt tại thủ phủ Nam Australia Adelaide.

Trong số 3 doanh nghiệp tham gia dự thầu, tập đoàn ThyssenKrupp của Đức - một trong những nhà cung cấp tàu ngầm lớn nhất thế giới, đã nổi lên như một ứng viên hàng đầu. ThyssenKrupp đề xuất cung cấp tàu ngầm mới lớp 216 có chiều dài 90 m - loại tàu ngầm quân sự được xem là hiện đại nhất hiện nay trên thế giới có thiết kế đáp ứng được các yêu cầu của Australia, có thể hoạt động liên tục dưới nước trong thời gian tối đa 1 tháng – điều cần thiết đối với lãnh hải rộng lớn của Australia.

Đức cũng đã hứa sẽ chuyển giao kỹ năng sản xuất tiên tiến cho trung tâm đóng tàu tại Nam Australia, các nguồn tin thân cận cho biết.

Thất bại của Nhật Bản

Theo một số nhà phân tích chiến lược, thỏa thuận này được như là một phép thử đối với cách Nhật Bản tái định hình vị thế của mình trong khu vực khi ông Abe muốn tăng cường các hợp đồng buôn bán vũ khí để giúp xây dựng mối quan hệ với các nước láng giềng đang cảnh giác với sự hiện diện mạnh mẽ và các hành động cứng rắn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Và sự thất bại trong cuộc cạnh tranh lần này sẽ là một đòn giáng mạnh vào mong muốn của Tokyo. Trước đó, Nhật Bản đã được ưa chuộng hơn và có nhiều hi vọng giành được gói thầu lần này do mối quan hệ chặt chẽ giữa ông Tony Abbott và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Thông tin Nhật Bản bị loại gói thầu được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi hãng đóng tàu Mitsubishi Heavy Industries (MHI) – 1 trong hai hãng đóng tàu ngầm lớp Soryu tại Nhật Bản thành lập một chi nhánh của hãng ở Sydney.

MHI đã từ chối bình luận về thông tin trên. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng từ chối bình luận và cho rằng quá trình lựa chọn vẫn đang được tiếp tục.

Noboru Yamaguchi, một giáo sư tại trường Đại học Quốc tế Nhật Bản và một trung tướng về hưu, cho biết nếu hồ sơ dự thầu của Nhật Bản không thành công, Tokyo chắc chắn sẽ rất thất vọng khi nước này đã mở toang cánh cửa thương mại vũ khí dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe.

"Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản đã quen với việc không phối hợp với nhau trong các cuộc dự thầu tương tự như vậy. Đây có lẽ là một lí do nếu Nhật Bản thất bại lần này",ông nói.

An Bình (Theo The Diplomat/WSJ)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại