Trung Quốc đe dọa tự do hàng hải Biển Đông
25-01-2016 06:41

(Toquoc)-Quân đội Mỹ cảnh báo, Bắc Kinh đang định thiết lập quyền kiểm soát “trên thực tế” ở Biển Đông.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Scott Swift cho biết, tàu bè ở phụ cận các đảo tranh chấp ở Biển Đông gặp phải cảnh báo không cần thiết, những cảnh báo này đã đe dọa hoạt động thương mại và quân sự bình thường.

Trung Quốc bắt đầu kiểm soát Trường Sa bằng dân sự

Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington đã công bố một loạt ảnh vệ tinh mới cho thấy, song song với việc thử nghiệm đường băng đã hoàn thành trên Đá Chữ Thập, Trung Quốc đã gần như hoàn tất việc xây dựng một đường băng dài 2.644 m trên Đá Vành Khăn và một đường băng khác dài 3.250 m trên Đá Subi.

Tốc độ xây dựng của Trung Quốc rất đáng kể. Nếu đường băng trên Đá Chữ Thập mà Bắc Kinh đã cho thử nghiệm phải mất ít nhất 7 tháng để hoàn tất, thì công trình trên Đá Vành Khăn, khởi bắt đầu vào tháng 9 hoặc 10/2015, hiện đã gần hoàn thành, tức là được làm xong trong vỏn vẹn 3-4 tháng.

Các quan chức phụ trách Thành phố “Tam Sa”, được Bắc Kinh thành lập để “quản lý” cả Hoàng Sa và Trường Sa, đã tiết lộ những ý đồ mới liên quan đến vùng Hoàng Sa gồm việc kêu gọi tư nhân đầu tư vào các cơ sở hạ tầng trên các hòn đảo đang có tranh chấp và khởi động ngay trong năm 2016 các chuyến bay thường xuyên đến đảo Phú Lâm. Phó Thị trưởng “Tam Sa” nêu rõ trong năm 2016 sẽ khai thông dịch vụ bay dân sự tới các sân bay lưỡng dụng tại “Tam Sa”. Ngoài sân bay trên đảo Phú Lâm, còn có thể sử dụng sân bay trên đá Chữ Thập mà Trung Quốc vừa thử nghiệm. Dự kiến, thời gian đầu, Trung Quốc sẽ khai thác các chuyến bay thuê bao không định kỳ cho các hãng du lịch.

Trung Quốc đe dọa tự do hàng hải Biển Đông - ảnh 1
Máy bay Trung Quốc hạ cánh Đá Chữ Thập với ý đồ dân sự hóa Trường Sa tiến tới quân sự hóa Biển Đông

 

Cũng trong năm 2016, Trung Quốc sẽ hoàn thiện việc xây dựng các cảng hàng không và cảng cá tại các đảo, đá phía nam Trường Sa, thực hiện phủ sóng Wifi 100% tại các đảo, đá có người ở. Đáng chú ý, trong năm 2016 Trung Quốc sẽ đưa vào sử dụng Trại giam “Tam Sa”, mở Tòa án đạt chuẩn tại Phú Lâm để xử lý hành vi đánh bắt cá trái phép của tàu cá nước ngoài, chủ yếu là ngư dân Việt Nam.

Sau các chuyến bay dân sự để thử nghiệm phi đạo trên Đá Chữ Thập, ngày 15/1 Trung Quốc đã tiến thêm một bước trong chiến lược có thể gọi là dùng thường dân để áp đặt chủ quyền trên vùng quần đảo Trường Sa. Không loại trừ việc Trung Quốc sẽ áp dụng mô hình Hoàng Sa cho vùng Trường Sa đang ở trong tay họ. Trung Quốc sẽ có đến ba sân bay loại dài ở Trường Sa (Chữ Thập, Vành Khăn và Subi). Nhiều nhà phân tích cho rằng lá bài dùng dân sự để áp đặt chủ quyền đang được Bắc Kinh ráo riết thực hiện nhằm đặt thế giới trước sự đã rồi, kể cả khi Tòa án Trọng tài Thường trực tại Hà Lan ra phán quyết bất lợi cho Trung Quốc vào giữa năm nay.

Giới quan sát quan ngại rằng các hoạt động mang hình thức dân sự của Trung Quốc ở Biển Đông nhằm mở đường cho chiến lược quân sự hóa của Bắc Kinh trong khu vực.

Máy bay của Philippines bị cảnh báo đe dọa

Báo New York Times ngày 18/1 đăng bài “Máy bay Philippines bị Hải quân Trung Quốc cảnh báo ở vùng biển tranh chấp”“Philippines lên kế hoạch triển khai hệ thống theo dõi các chuyến bay dân sự qua vùng biển tranh chấp” cho biết ngày 7/1, trên đường bay đến đảo Thị Tứ (Philippines gọi là Pag-asa) để khảo sát kỹ thuật phục vụ công tác lắp đặt thiết bị an toàn hàng không dân sự trên đảo, máy bay của Philippines đã nhận được hai cảnh báo đe dọa từ sóng radio của Hải quân Trung Quốc khi bay gần đến khu vực đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông. Tuy nhiên, các phi công của Philippines đã phớt lờ những cảnh báo này, tiếp tục đường bay vì cho rằng họ đang điều khiển máy bay dân sự trong phần lãnh thổ mà họ cho là của Philippines.

Đảo Thị Tứ ở vị trí gần với Đá Subi, một trong 7 cấu trúc đá ở quần đảo Trường Sa đã bị Trung Quốc biến đổi thành đảo nhân tạo trong hai năm qua.

Đại sứ Anh tại Manila cho biết chính phủ Anh sẽ phản đối bất kỳ động thái nào hạn chế tự do hàng hải và hàng không ở vùng biển tranh chấp; khẳng định “nếu một máy bay của Anh, dân sự hay quân sự, bị chặn lại và không được phép bay qua một vùng trời mà chúng ta coi là khu vực quốc tế, thì chúng tôi sẽ đơn giản là bỏ qua yêu cầu đó”.

Ngày 17/1, trả lời câu hỏi của báo Yomuiri (Nhật Bản) về chính sách của Đài Loan trước việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động phát triển biển và khẳng định chủ quyền tại Biển Đông và Biển Hoa Đông, dẫn đến các xung đột với với các nước xung quanh, Tổng thống mới của Đài Loan, bà Thái Anh Văn cho biết: Đối với vấn đề Biển Hoa Đông, Đài Loan rất coi trọng quan hệ với Nhật Bản, không mong muốn vì vấn đề tranh chấp chủ quyền ảnh hưởng đến phát triển quan hệ hai bên. Tuy vẫn còn tồn tại một số tranh chấp trên vấn đề chủ quyền, song hai bên vẫn cần tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ Đài - Nhật bao gồm kinh tế, an ninh, văn hóa… Về vấn đề Biển Đông, Đài Loan sẽ căn cứ theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước về Luật biển của Liên Hợp Quốc 1982, xử lý các chủ trương liên quan đến chủ quyền, tán thành việc cần phải đảm bảo tự do hàng hải và hàng không tại khu vực này, phản đối bất cứ hành động nào làm cho tình hình trở nên căng thẳng, hy vọng vấn đề Biển Đông có thể căn bản được giải quyết./.

Hoài Nam
Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại