Hoá đơn tiền điện tăng vọt, EVN khẳng định: Nhu cầu dùng điện tăng vào tháng hè là quy luật hàng năm, tỷ lệ sai số chỉ 0,02%

Nhật Anh | 15-07-2020 - 10:18 AM

(Tổ Quốc) - Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã công bố kết quả kiểm tra của đoàn công tác liên ngành về công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thành lập Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện EVN, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục Điều tiết điện lực để thực hiện kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng từ ngày 25/6/2020 đến ngày 03/7/2020.

Theo kết quả kiểm tra, điện cấp cho quản lý tiêu dùng tháng 6/2020 là 7,335 tỷ kWh, tăng trưởng 12,84% so với cùng kỳ. Do đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục trong 27 năm qua, tháng 6/2020 điện năng sinh hoạt khu vực miền Bắc đã tăng mạnh là 15,49% so với cùng kỳ và tăng 37,13% so với tháng 5/2020; miền Trung tăng 5,85% so với cùng kỳ; miền Nam tăng 11,87% so với cùng kỳ.

"Nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao vào các tháng hè và có tính quy luật hàng năm được thể hiện qua biểu đồ điện sinh hoạt cả nước theo các năm 2016-2020", báo cáo nêu rõ.

Hoá đơn tiền điện tăng vọt, EVN khẳng định: Nhu cầu dùng điện tăng vào tháng hè là quy luật hàng năm, tỷ lệ sai số chỉ 0,02% - Ảnh 1.
Hoá đơn tiền điện tăng vọt, EVN khẳng định: Nhu cầu dùng điện tăng vào tháng hè là quy luật hàng năm, tỷ lệ sai số chỉ 0,02% - Ảnh 2.

Nguồn: Báo cáo EVN

Cũng theo kết quả kiểm tra, công tác lập lịch ghi chỉ số đúng quy định, việc ghi chỉ số theo đúng thời gian đã lập, công tác phúc tra chỉ số và lập hóa đơn thực hiện đúng quy trình. 100% yêu cầu, kiến nghị của khách hàng sử dụng điện về hoá đơn tiền điện đã được các đơn vị tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng quy định và hầu hết các khách hàng chấp thuận, hài lòng với kết quả giải quyết.

Về mặt sai sót, trong tháng 6/2020 số khách hàng được điều chỉnh hoá đơn của toàn EVN là 6.271 khách hàng trên tổng số trên 28,48 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 0,022%. Trong đó có 1.249 hoá đơn truy thu thêm tiền và 675 khách hàng được hoàn trả lại tiền

"Việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt và nguyên nhân do lỗi tác nghiệp xẩy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Các đơn vị đã kỷ luật nghiêm các cán bộ liên quan, EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai", báo cáo khẳng định.

Cũng theo kết quả kiểm tra, trong tháng 6, các Tổng công ty Điện lực đã tiếp nhận 55.898 lượt yêu cầu liên quan đến hóa đơn tiền điện gồm tra cứu chỉ số, tra cứu hoá đơn, yêu cầu kiểm tra, kiểm định công tơ, nghi ngờ việc ghi chỉ số công tơ, tính hoá đơn, tiền điện tăng cao… Qua xác minh và giải quyết có 419 yêu cầu phản ánh đúng chiếm tỷ lệ gần 0,045% tổng số yêu cầu của khách hàng trong tháng.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM