• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Học sinh được hưởng lợi sau khi Sở GDĐT Hà Nội và Hội đồng Anh ký Biên bản ghi nhớ

Giáo dục 16/08/2018 09:03

(Tổ Quốc) - Năm 2018 đánh dấu 25 năm hoạt động của Hội đồng Anh tại Việt Nam và 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia Việt Nam và Vương quốc Anh và lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ về Hợp tác giáo dục với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội là cột mốc đánh dấu cho sự kiện quan trọng này.

Theo thông tin từ Phòng GDPT, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ký kết Biên bản Ghi nhớ về Hợp tác giáo dục với Hội đồng Anh tại Việt Nam. Tham dự buổi lễ được tổ chức vào sáng ngày 15/8, có sự chứng kiến của tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Hội đồng Anh tại Việt Nam tại Lễ ký kết

Tại lễ ký kết, đại diện cho Vương quốc Anh tại Việt Nam, Đại sứ Vương quốc Anh, ông Gareth Ward nhấn mạnh: "Trong những năm qua, Hội đồng Anh đã đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy quan hệ văn hóa giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, đặc biệt hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục của Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng biên bản hợp tác ký kết ngày hôm nay sẽ giúp tạo một nền tảng tốt trong việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác phát triển giữa hai quốc gia và tôi khẳng định giáo dục vẫn luôn là một trụ cột trong quan hệ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam".

Cũng tại buổi lễ ký kết, ông Danny Whitehead, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết: "Thỏa thuận hợp tác ký kết sẽ mở ra những cơ hội cho giáo viên, học sinh và các cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội, nhằm phát triển hơn nữa phương pháp giảng dạy, kỹ năng và năng lực học tập. Bên cạnh đó, thỏa thuận hợp tác cũng sẽ giúp Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục thực hiện chương trình cải cách giáo dục mà Sở đã và đang từng bước triển khai thành công." 

Hội đồng Anh tiếp tục thể hiện cam kết coi giáo dục luôn là trọng tâm chiến lược trong hoạt động của mình tại Việt Nam và cũng là lĩnh vực quan trọng trong hợp tác chiến lược giữa Vương quốc Anh và Việt Nam. Với bề dày hơn 20 năm hợp tác giữa Hội đồng Anh và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, với  tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo trong phát triển quốc gia và nằm trong khuôn khổ Hợp tác Đối tác Chiến lược giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Hội đồng Anh tại Việt Nam cam kết tiếp tục tìm kiếm các phương thức phát triển hợp tác giáo dục trong các lĩnh vực. Trong giai đoạn ba năm (từ 01/9/2018 đến 01/9/2021), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Hội đồng Anh tại Việt Nam thống nhất và cam kết thực hiện Biên bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục với những nội dung cụ thể như sau:

Hỗ trợ phát triển chuyên môn của giáo viên tiếng Anh cả về năng lực ngôn ngữ, kỹ năng và phương pháp giảng dạy phù hợp với chiến lược phát triển Ngoại ngữ của Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân của chính phủ Việt Nam và các ưu tiên của Ủy Ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Hỗ trợ cải thiện việc giảng dạy và học tập tại các trường học thông qua việc phát triển năng lực của lãnh đạo nhà trường, giáo viên và học sinh.

Tạo điều kiện cho học sinh và phụ huynh Việt Nam tiếp cận dễ dàng các thông tin về Vương quốc Anh và nền giáo dục của Vương quốc Anh, tiếp cận hệ thống kiểm tra đánh giá của Vương quốc Anh và quốc tế.

Hỗ trợ việc đánh giá trình độ tiếng Anh của giáo viên và học sinh nhằm nâng cao trình độ tiếng Anh của giáo viên và học sinh Hà Nội.

Nâng cao hiểu biết về các cơ hội học tập tại Vương Quốc Anh và trong mạng lưới Hội đồng Anh cho học sinh/sinh viên Việt Nam.

Biên bản Ghi nhớ về Hợp tác giáo dục được hai bên ký kết là kết quả của những nỗ lực của Hội đồng Anh, bằng những đóng góp và hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, thông qua đảm bảo chất lượng, nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo các kỹ năng cốt lõi, phát triển ngôn ngữ tiếng Anh và phổ biến phương pháp giáo dục STEM.

Gần đây Hội đồng Anh và Sở Giáo dục và Đạo tạo Hà Nội đã triển khai một số dự án hợp tác đạt kết quả rất đáng khích lệ như: Tập huấn cho 1.837 giáo viên; 1.230 giáo viên đã tham gia các hội thảo, các khóa đào tạo chuyên môn trong ba năm 2013, 2014, 2015. Dự án Trẻ em vui đọc (Kids Read project) đã được triển khai thành công tới 3.615 học sinh và trang bị hơn 2.000 cuốn sách cho sáu trường tiểu học ở Hà Nội; Hội thảo một ngày về phương pháp kể chuyện và giảng dạy trên lớp đã được 1.400 giáo viên tiểu học tham gia.

Hội đồng Anh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các trường học, giáo viên và các nhà quản lý giáo dục của Hà Nội với các đối tác ở Anh - xây dựng lòng tin và sự hiểu biết thông qua hợp tác.Trước đó, Hội đồng Anh cũng đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để hỗ trợ nỗ lực của Thành phố trong việc cải thiện chất lượng trường học và trang bị cho sinh viên những kỹ năng lãnh đạo thông qua xây dựng năng lực và gắn kết quốc tế trong giảng dạy và học tập, theo đó,mỗi năm, Hà Nội có hơn 1.000 học sinh đi du học ở Anh, chiếm gần một nửa lượng du học sinh Việt Nam theo học tại Anh trên cả nước.Hiện Hà Nộicũng đã có 12 trường đại học có các chương trình liên kết đào tạo với các trường và tổ chức giáo dục của Anh.

Phát biểu tại buổi lễ ký kêt, ông Chử Xuân Dũng -  Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhấn mạnh: ‘Để có được buổi ký kết hôm nay, Hội Đồng Anh và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có những chương trình hợp tác mà chúng tôi thấy hiệu quả và phù hợp với hệ thống giáo dục của Hà Nội. Bản ghi nhớ thỏa thuận hôm nay sẽ có hiệu lực trong ba năm, một thời gian không dài, nên chúng tôi mong muốn sớm bắt tay xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện chương trình hợp tác hôm nay nhằm đạt kết quả tốt đẹp nhất.’   

Với việc ký kết Biên bản Ghi nhớ này đã mở ra một bước tiến mới về hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong thời gian tới.

M.V (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ