• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Giáo dục Hoàn Kiếm tiên phong xây dựng tủ sách Bác Hồ

Văn hoá 07/12/2017 23:27

(Tổ Quốc) - Nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống thư viện của các trường theo hướng chuẩn hóa, thân thiện và hiện đại, tích cực đổi mới công tác thư viện và phát triển văn hóa đọc trong trường học gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, chiều ngày 07/12/2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm đã tổ chức chuyên đề thư viện với chủ đề: Nâng cao chất lượng hoạt động thư viện, xây dựng tủ sách Bác Hồ.

 Các vị đại biểu và các thầy cô giáo tham quan thư viện Trường Tiểu học Nguyễn Du và triển lãm sách, tranh, ảnh về Bác Hồ

 

Tham dự có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam; Vụ Thư viện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm đã phát động thư viện các nhà trường xây dựng Tủ sách Bác Hồ với nhiều đầu sách phong phú, đa dạng, đặc biệt là phục vụ thiết thực công tác chuyên môn của giáo viên và phù hợp với lứa tuổi của các em học sinh từng cấp học. Trong đó, có bộ tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đưa vào giảng dạy tại các cấp học từ năm học 2017-2018. 

Trong chặng đường hoạt động cách mạng của mình, người thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc từng có thời gian dạy học tại trường Dục Thanh. Cùng với việc dạy chữ Hán và chữ Quốc ngữ, thầy giáo Nguyễn Tất Thành luôn khích lệ, động viên học sinh biết say mê đọc sách. Ngay từ những năm 1910, 1911, Người đã góp tiền xây dựng và vận động học sinh góp sách thêm cho thư viện. Có thể nói, bản thân Bác Hồ là hiện thân sinh động và cảm động về việc đọc và tự học. Ngọn lửa đam mê đọc và học ấy Bác luôn luôn truyền lại cho thế hệ sau, đặc biệt là các cháu thiếu nhi. Bởi vậy, Tủ sách Bác Hồ sẽ góp phần quan trọng vào việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách cho cán bộ, giáo viên và học sinh các nhà trường.

Trong nhiều năm qua, công tác thư viện trường học thuộc quận Hoàn Kiếm luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo. Các nhà trường luôn dành cho công tác thư viện vị trí xứng đáng với nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo, bổ ích. Tính đến nay, 100% thư viện các trường đều được công nhận là thư viện đạt chuẩn. Trong đó, có 06 thư viện tiên tiến và 06 thư viện xuất sắc. Với mục đích nhân rộng hơn nữa các điển hình tiên tiến, tạo cơ hội để các trường trong quận giao lưu, học hỏi, buổi chuyên đề đã giới thiệu tới đông đảo các vị đại biểu và các thầy cô giáo một mô hình thư viện mở, thư viện thân thiện được Sở Giáo dục và Đao tạo công nhận đạt loại xuất sắc cấp Thành phố.

 Các vị đại biểu và các thầy cô giáo tham quan thư viện Trường Tiểu học Nguyễn Du và triển lãm sách, tranh, ảnh về Bác Hồ

Nằm trong chương trình xây dựng Tủ sách Bác Hồ, tại buổi chuyên đề trường tiểu học Nguyễn Du và Trường Tiểu học Trưng Vương, đại diện cho cấp tiểu học đã giới thiệu đã cuốn sách Hồ Chí Minh với sự nghiệp giáo dục và bộ tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh. Mỗi phần giới thiệu sách mang một màu sắc riêng, sử dụng phương pháp, hình thức riêng để chuyển tải giá trị của bộ sách đồng thời lôi cuốn người nghe, người đọc. Đây là một trong những hoạt động thường xuyên và quan trọng của công tác thư viện. Để hoạt động này thêm phong phú, hấp dẫn, bên cạnh công việc giới thiệu sách của các cán bộ thư viện, các nhà trường thuộc quận Hoàn Kiếm còn mời thêm các diễn giả, tác giả, sử dụng cộng tác viên là các thầy cô giáo, tổng phụ trách hay đội tuyên truyền giới thiệu sách măng non. Đặc biệt, ngoài phần giới thiệu hình thức, nội dung các cuốn sách, Trường Tiểu học Trưng Vương còn đề xuất những cách sử dụng bộ tài liệu tích hợp với môn Đạo đức cũng như Hoạt động ngoài giờ lên lớp với những ví dụ minh họa cụ thể. Đây thực sự là những gợi mở quan trọng để các nhà trường có thể khai thác và sử dụng hiệu quả Bộ tài liệu theo tinh thần chỉ đạo của Bộ và Sở.

Buổi sinh hoạt chuyên đề đã nhận được nhiều ý kiến chia sẻ, đóng góp quý báu của các vị đại biểu, các đồng chí lãnh đạo cũng như những ý kiến trao đổi, thảo luận đầy tâm huyết của các đồng chí giám hiệu, cán bộ thư viện – những người trực tiếp thực hiện và cộng tác cùng xây dựng và phát triển hoạt động thư viện ngày càng đổi mới, hiệu quả.

Cũng tại chuyên đề thư viện này, các vị đại biểu, các thầy cô giáo ở cả hai cấp tiểu học và trung học cơ sở đã được đi tham quan thư viện, phòng đọc, phòng trưng bày triển lãm sách, tranh, ảnh về Bác Hồ và trực tiếp nghe các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du giới thiệu về triển lãm.

Có thể nói, buổi sinh hoạt chuyên đề đã cung cấp cho cán bộ, giáo viên các trường tiểu học, trung học cơ sở những kinh nghiệm, ý tưởng để xây dựng và phát triển thư viện nhà trường cũng như xây dựng Tủ sách Bác Hồ và triển khai có hiệu quả Bộ tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh. Từ đó, từng bước phát triển văn hóa đọc trong kỉ nguyên số, đưa thư viện thực sự trở thành trái tim của mỗi nhà trường./.

H.Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ