• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hồi ký của một nữ Đảng viên 70 năm tuổi Đảng

15/12/2017 08:00

(Tổ Quốc) - Nếu như cuộc đời cách mạng của người phụ nữ 70 tuổi Đảng là một khúc tráng ca, thì tình yêu của bà là một bản tình ca đẹp. Và cuộc đời cầm súng của bà chính là một bản hùng ca!

“Con đường tôi đã chọn”- một tập hồi ký mà mỗi trang viết đều là một ký ức sâu sa của đời bà Huỳnh Thị Hiệp với Đảng, với đất nước và quê hương, mỗi trang viết của bà đều làm say lòng người... NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu tập hồi ký “Con đường tôi đã chọn” của nữ Đảng viên 70 năm tuổi Đảng Huỳnh Thị Hiệp.

Bà Huỳnh Thị Hiệp người quê xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Bà sinh năm 1930, vào Đảng khi vừa tròn 17 tuổi (năm 1947). Đến nay, bà 87 tuổi đời, 70 tuổi Đảng. Những phụ nữ nước ta có tuổi Đảng như bà là rất quý hiếm.

Trọn cuộc đời của bà đi theo Đảng, theo con đường bà đã chọn từ tuổi ấu thơ khi tham gia đoàn quân đi cướp chính quyền trong cách mạng tháng 8 ở quê hương. Từ đây bà được kết nạp Đảng, và lý tưởng sáng ngời của Đảng thành lẽ sống của cuộc đời bà, đã đẫn dắt bà đi suốt hai cuộc kháng chiến của đất nước, đóng góp công sức, tài năng, trí tuệ của mình cho sự nghiệp cao quý của Đảng. Trong công tác, bà từng kinh qua các vị trí cán bộ Tổ chức nhân sự Nhà máy Dệt Nam Định, Vụ Tổ chức- tiền lương Bộ Công nghiệp nhẹ, Trưởng phòng tổ chức Nhà máy Thuốc lá Hà Nội, Bí thư Đảng ủy kiêm giám đốc Nhà máy Thực phẩm Hải Hà, Bí thư Đảng ủy kiêm phó Tổng giám đốc Xí nghiệp liên hiệp xay xát bột mỳ Bình Đông TP.HCM và Bí thư Đảng bộ Công ty bột mỳ Bình Đông… Ở bất cứ vị trí công tác nào, bà cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dù phải vượt qua rất nhiều những khó khăn trong bối cảnh đất nước vừa phải chiến đấu, vừa sản xuất.

Trong đời sống tình cảm, bà là người vợ thủy chung của Trung tá liệt sỹ Lê Nam (Trần Ngọc Quế). Ông từng là Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 141 Sư đoàn 312 đánh trận Him Lam mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ, từng là Trưởng phòng Huấn luyện- Giáo dục của Cục Tuyên huấn, Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Ông Lê Nam từng được nhà nước trao tặng các Huân chương kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ hạng nhất, Huân chương chiến công hạng nhất, Huân chương Độc lập hạng nhì. Ông hy sinh ngày 31/01/1968 tại mặt trận đường 9- Nam Lào khi tham gia chiến dịch với cương vị Trưởng ban Tuyên huấn mặt trận Đường 9 Khe Sanh. Ông Lê Nam hy sinh khi bà Huỳnh Thị Hiệp còn trẻ nhưng trọn lời hứa “thờ chồng nuôi con”, từ ấy bà chỉ một lòng thờ chồng, công tác tốt và nuôi các con khôn lớn. Cả ba người con của ông bà đều trưởng thành, là sỹ quan cao cấp Quân đội nhân dân Việt Nam, là nhà quản lý doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân có nhiều đóng góp. Điều làm bà tự hào nhất là cả ba người con của ông bà đều là những Đảng viên cộng sản, tiếp bước theo con đường cách mạng của mẹ cha.

Trong chiến đấu, 15 tuổi bà Huỳnh Thị Hiệp đã tham gia đội du kích quê hương Viêm Đông, 17 tuổi phụ trách nữ du kích Huyện đội Điện Bàn. Trong cuộc kháng chiến lần thứ nhất, bà tham gia trận đánh cuối cùng là chiến dịch Bồ Bồ sát một ngày trước khi Hiệp định Giơ-ne-vơ ký kết, trên cương vị trung đội trưởng du kích tham gia chiến dịch và trực tiếp chiến đấu, góp phần làm nên quả đấm thép cuối cùng trên chiến trường. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, bà cũng là đại đội trưởng một đại đội tự vệ Hà Nội đánh B52 của Mỹ trên bầu trời Hà Nội tháng 12/1972, góp phần làm nên một “Điện Biên Phủ trên không” và cũng là quả đấm thép cuối cùng của chúng ta với quân xâm lược Mỹ để buộc chúng phải ký kết hiệp định Paris. Cuộc đời cầm súng của bà Huỳnh Thị Hiệp xứng đáng là một cuộc đời người lính anh hùng!

Nếu như cuộc đời cách mạng của người phụ nữ 70 tuổi Đảng này là một khúc tráng ca, thì tình yêu của bà là một bản tình ca đẹp. Và cuộc đời cầm súng của bà chính là một bản hùng ca!

Một cuộc đời như vậy, đương nhiên qua những dòng hồi ký chân thật, giản dị, súc tích, sẽ mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc đẹp. Nhiều trang viết của bà đã làm người đọc rưng rưng nước mắt vi xúc động, vì yêu thương một cuộc đời quá thánh thiện, giàu đức hy sinh và vô cùng cao quý. Dù giờ đây bà Huỳnh Thị Hiệp đã 87 tuổi, nhiều dòng đời có thể lúc quên lúc nhớ, nhưng những gì còn đọng lại trong tâm hồn, trong tâm trí bà hóa thành những con chữ đều làm người đọc vô cùng xúc động và cảm phục. Và đấy chính là sức hấp dẫn mạnh mẽ của tập hồi ký của một người phụ nữ trọn đời theo Đảng này...

Phú Khang

NỔI BẬT TRANG CHỦ