• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hội Nhà văn Hà Nội có thêm giải Tác phẩm đầu tay cho mùa giải 2017

08/12/2017 15:32

(Tổ Quốc) - Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2017 sẽ trao vào lúc 9h ngày 10/12 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Hà Nội. Trong các tác phẩm được giải năm nay không có tập thơ nào được vinh danh.

Ở hạng mục Văn xuôi trao cho tiểu thuyết “6 ngày” của nhà văn Tô Hải Vân. Hạng mục Dịch trao cho tiểu thuyết “Búp bê” của tác giả người Ba Lan Boleslaw Prus do dịch giả Nguyễn Chí Thuật chuyển ngữ. Hạng mục Phê bình trao cho “Trang sách mạch đời” của Phạm Khải.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên Hội Nhà văn Hà Nội trao Giải Tác phẩm đầu tay. Và tác phẩm "Hồi ức lính" của Vũ Công Chiến đã được vinh danh ở hạng mục tác phẩm đầu tay 2017. Tác giả Vũ Công Chiến chưa kịp nhập trường (ĐH Bách Khoa) thì được lệnh tổng động viên ra mặt trận vào năm 1971. Đúng như tên gọi của cuốn sách “Hồi ức lính” là những câu chuyện về đời lính đầy chân thật, cảm động của tác giả Vũ Công Chiến.

Bìa cuốn sách được giải Tác phẩm đầu tay. Ảnh: internet.

Tiểu thuyết "6 ngày" của nhà văn Tô Hải Vân được đánh giá là tác phẩm có nhiều tìm tòi, đổi mới trong cách viết. Nhân vật chính trong 6 ngày với một chuỗi thời gian sáng, chiều, tối trong 6 ngày của một tuần với những điều đều đều lặp lại, để cuối cùng nhân vật tự hỏi bản thân mình là ai.

"Trang sách mạch đời" của Phạm Khải gồm gần 20 bài phê bình - đối thoại về các nhà văn, nhà thơ. Cuốn sách không chỉ đơn thuần là phê bình mà còn có cả “đối thoại”. Nhưng đối thoại cũng là để đi đến cái đích của phê bình.

Tiểu thuyết "Búp bê là tác phẩm của cây bút được đánh giá thuộc hàng bậc nhất nền văn học Ba Lan - Boleslaw Prus. Tiểu thuyết gồm 2 tập, với chủ đề đa dạng và được thể hiện bằng những thủ pháp nghệ thuật hiện đại.

Hội đồng chung khảo giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2017 gồm có các nhà văn, nhà thơ: Nguyễn Thị Thu Huệ, Nguyễn Việt Chiến, Trần Quang Quý, Nguyễn Sĩ Đại, Y Ban, Bùi Việt Mỹ,Trần Gia Thái.

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ