• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

​Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho ý kiến về 5 tác phẩm bị Cục NTBD thu hồi

14/04/2017 21:50

(Cinet) - Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã có ý kiến gửi tới Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương về việc Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VHTTDL yêu cầu tạm dừng lưu hành 05 ca khúc (Cánh thiệp đầu xuân, Rừng xưa,Chuyện buồn ngày xuân, Con đường xưa em đi, Đừng gọi anh bằng chú) sáng tác trước năm 1975.

(Cinet) - Ngày 12/4/2017, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã có ý kiến gửi tới Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương  về việc Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VHTTDL yêu cầu tạm dừng lưu hành 05 ca khúc (Cánh thiệp đầu xuân, Rừng xưa,Chuyện buồn ngày xuân, Con đường xưa em đi, Đừng gọi anh bằng chú) sáng tác  trước năm 1975.

Ca khúc "Con đường xưa em đi". Nguồn: baomoi.com

Theo ý kiến của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, 05 ca khúc trên nằm trong danh mục bài hát sáng tác trước năm 1975. Đối chiếu với Điều 3 Quyết định số 47/2004/QĐ-BVHTTDL: Các hành vi bị nghiêm cấm và Điều 6 của Nghị định 79/212/NĐ-CP: Những quy định cấm thì 05 tác phẩm trên không vi phạm những quy định mà nhà nước đã đề ra và trên thực tế 05 bài hát đã được cấp phép biểu diễn.



Hội Nhạc sĩ cũng cho rằng về nội dung các bài hát không có vấn đề gì, âm nhạc và ca từ theo dòng nhạc phổ biến lúc bấy giờ tại các đô thị miền Nam, dễ hát, dễ nghe, dễ thuộc.



Về việc Cục NTBD quyết định thu hồi 05 ca khúc, về ca từ (dị bản) do Cục NTBD gửi kèm theo Quyết định số 20/QĐ-NTBD, nhận thấy trong mỗi bài hát đã bị chỉnh sửa từ 1 – 3 câu (trong trường hợp tổ chức, cá nhân không xin phép tác giả và không được tác giả đồng ý sửa lời) thì coi như là vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. Với hành vi  vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan thì cơ quan chức năng nên xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm cụ thể.



Theo Hội Nhạc sĩ Việt Nam, việc xác định văn bản gốc bài hát của các tác giả trước năm 1975 là việc làm cần thiết. Đơn vị có thẩm quyền cấp phép cần phối hợp với Trung tâm Bản Quyền tác giả Âm nhạc của  Hội Nhạc sĩ Việt Nam để làm cơ sở đối chiếu với những dị bản phát sinh. Hội cũng đề xuất giao các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành tự chịu trách nhiệm thẩm định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các bài hát trước năm 1975.



Hội Nhạc sĩ Việt Nam cũng khuyến cáo đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng các tác phẩm trước năm 1975, đặc biệt là các tác phẩm của các nhạc sĩ quá cố, không nên tự ý sửa lời khi chưa có sự đồng ý của tác giả hoặc người đại diện cố tác giả.



Các cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực văn hóa cần cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng trong việc thẩm định  trước khi đưa ra những quyết định trong lĩnh vực văn học nghệ thuật tránh sự hiểu lầm; đồng thời góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.



Gia Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ