• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hội thi Cán bộ thư viện giỏi 2018: Nhiều sáng kiến thúc đẩy phát triển văn hóa đọc

11/07/2018 09:00

Nhằm tôn vinh những cán bộ thư viện giỏi, năng động, sáng tạo, vòng chung kết Hội thi Cán bộ thư viện giỏi năm 2018 sẽ được Bộ VHTTDL tổ chức tại TP Cần Thơ từ ngày 4 - 6.7 với sự tham gia của 24 cán bộ thư viện xuất sắc. Đây cũng là những cán bộ đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng độc đáo gửi về hội thi.

Nhằm tôn vinh những cán bộ thư viện giỏi, năng động, sáng tạo, vòng chung kết Hội thi Cán bộ thư viện giỏi năm 2018 sẽ được Bộ VHTTDL tổ chức tại TP Cần Thơ từ ngày 4 - 6.7 với sự tham gia của 24 cán bộ thư viện xuất sắc. Đây cũng là những cán bộ đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng độc đáo gửi về hội thi.

 Tổng duyệt Hội thi cán bộ thư viện giỏi 2018 chụp chiều 3.7

Những ý tưởng độc đáo

Theo bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL), hội thi là nơi thể hiện lòng yêu nghề, sự năng động, sáng tạo và cũng là cơ hội để những người làm công tác thư viện giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong hành trình đưa sách tới người đọc.

24 thí sinh xuất sắc đã được tuyển chọn từ vòng Sơ khảo Hội thi Cán bộ thư viện giỏi khu vực miền Bắc và miền Nam năm 2017.

Tại vòng chung kết, các thí sinh tham gia ba nội dung: thi viết sáng kiến cải tiến hoạt động thư viện/công tác phục vụ bạn đọc; thi lý thuyết về nghiệp vụ thư viện, các quy định của Nhà nước về công tác thư viện trong văn bản quy phạm pháp luật; thi thực hành tuyên truyền giới thiệu sách và trả lời câu hỏi kiến thức, ứng xử.

Bà Vũ Dương Thúy Ngà cho biết: “Các cán bộ thư viện đã gửi về BTC nhiều sáng kiến có ý nghĩa thiết thực, bám sát những vấn đề cấp bách. Đó là những sáng kiến trong công tác phục vụ bạn đọc, phát triển văn hóa đọc, xây dựng và phát triển vốn tài liệu, marketting thư viện, xây dựng mô hình và hoạt động thư viện cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin...”.

Nhiều sáng kiến đã bám sát thực tiễn và đưa ra những ý tưởng độc đáo. Trong nhóm sáng kiến về phát triển văn hóa đọc có nhiều mô hình thiết thực như : chương trình ngoại khóa, chương trình Hè vui đọc sách, chương trình giao lưu, sự kiện, CLB Tiếng Anh và xây dựng các Tủ sách. Nhóm sáng kiến này đã đưa ra nhiều hoạt động hướng đến việc tổ chức các sự kiện vừa thu hút bạn đọc, vừa xây dựng thói quen đọc sách trong cộng đồng. Tiêu biểu như các ý tưởng: Nâng cao chất lượng phục vụ và thu hút người đọc tại các trạm sách vệ tinh trên địa bàn thành phố Việt Trì - tỉnh Phú Thọ; Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng tỉnh Đồng Tháp qua mô hình “Chuyến xe tri thức” kết hợp trao “Tủ sách khuyến học”; Giải pháp thực hiện phương châm “sách đi tìm người” nhằm phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Nam Định...

Trong những sáng kiến phục vụ bạn đọc, đáng chú ý có hai ý tưởng hướng đến đối tượng thiếu nhi là: Xây dựng thói quen đọc sách cho thiếu nhi trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một - tỉnh Bình Dương, Tuyên truyền giới thiệu sách cho thiếu nhi trực tuyến trên mạng xã hội.

Theo bà Vũ Dương Thúy Ngà, một số sáng kiến về phục vụ sách, báo tại nhà đối với độc giả là người khuyết tật, người cao tuổi hay giải pháp tăng cường phục vụ lưu động; đổi mới hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách gắn với xe ô tô lưu động... được đánh giá cao bởi có hiệu quả thực tiễn cũng như giá trị nhân văn.

Các sáng kiến gửi đến hội thi

Bắt nhịp cách mạng công nghiệp 4.0

Một số sáng kiến mới mẻ và có tính ứng dụng cao, đặc biệt đặt trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0. Tiêu biểu như: Biên soạn thư mục toàn văn bài trích báo - tạp chí và ứng dụng mã QR đọc nội dung tài liệu trên điện thoại di động , Ứng dụng các dịch vụ miễn phí của google vào quản lý và điều hành hoạt động xe thư viện lưu động tại thư viện KHTH TP Hồ Chí Minh...

Mảng nội dung xây dựng mô hình và hoạt động thư viện cơ sở cũng gây ấn tượng với các sáng kiến: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thư viện chùa Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng , Đẩy mạnh công tác phát triển - duy trì hoạt động thư viện xã, tủ sách và phục vụ lưu động của thư viện tỉnh Lâm Đồng...

“Công tác thư viện ở cơ sở hiện đang gặp nhiều khó khăn, thách thức nhất trong hệ thống thư viện công cộng. Vì vậy, nhóm sáng kiến về mô hình và hoạt động thư viện cơ sở cần được nhiều thư viện tham khảo và ứng dụng bởi mang tính định hướng cần thiết...”, Vụ trưởng Vụ Thư viện nhấn mạnh.

Theo BTC hội thi, qua gần một năm nghiên cứu, triển khai, nhiều sáng kiến được manh nha hình thành từ năm 2017 qua cuộc thi cán bộ thư viện giỏi vòng sơ khảo đã được hoàn thiện và có tính ứng dụng cao. Những sáng kiến này đã và sẽ góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả phục vụ của các thư viện, tích cực thúc đẩy văn hóa đọc phát triển và thông qua đó, việc phục vụ người dân học tập suốt đời sẽ không ngừng được mở rộng và đạt chất lượng cao hơn. 

Theo baovanhoa.vn

NỔI BẬT TRANG CHỦ