• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hơn 20 tấn cá chết trắng Hồ Tây, gần trăm người cật lực vớt

Thời sự 09/07/2018 17:03

(Tổ Quốc) -Chiều 9/7, quận Tây Hồ, Hà Nội đã huy động hàng trăm người thuộc nhiều lực lượng như công nhân môi trường, thanh niên tình nguyện, dân quân tự vệ vớt cá chết nổi trắng ở Hồ Tây.

Hiện tượng cá chết ở hồ Tây (Hà Nội) xuất hiện rải rác từ một tháng nay. Đến chiều 8/7, cá chết với số lượng lớn theo gió trôi dạt vào bờ.

Ông Đỗ Hùng Vương – Phó trưởng Ban quản lý hồ Tây cho biết đơn vị này vẫn đang tiếp tục kiểm tra quanh hồ. Cạnh đó, lực lượng chức năng đang khẩn trương vớt xác cá còn lại trên mặt hồ.

Theo chỉ đạo của TP, đêm 8.7 và ngày 9.7, Công ty Khai thác cá Hồ Tây và Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiếp tục bố trí lực lượng, thuyền để sẵn sàng vớt cá chết nếu tình trạng trên tiếp tục xảy ra.

Hàng trăm người thuộc nhiều lực lượng như công nhân môi trường, thanh niên tình nguyện, dân quân tự vệ đã được huy động để vướt cá chết.
Hơn 20 tấn cá chết đã được vớt lên và đưa đi xử lý.
Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội- Võ Tiến Hùng- cho biết, Công ty đã tiến hành đo lượng oxi ở Hồ Tây. Cụ thể tỷ lệ oxi gần bờ rất thấp, chỉ khoảng 0,9 mg, ở giữa hồ tỷ lệ oxi vẫn đảm bảo. Các hàm lượng khác đến 11h trưa nay sẽ có kết quả. Từ đó, sẽ có đánh giá chính xác về nguyên nhân cá chết. Ngoài ra, việc nước thải vào hồ cơ bản đã giảm xuống nhiều. Từ 21h ngày 8-9, 500 công nhân công ty đã ứng trực với 12 đội và thuyền tổ chức vớt trên 20 tấn cá chết (chủ yếu là cá bé) chuyển về khu xử lý rác Nam Sơn.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu quận Tây Hồ chủ động vớt hết cá chết; các quận, sở ngành cần hỗ trợ để sớm hoàn thành việc vớt, vận chuyển cá chết mang đi xử lý, không để ảnh hướng đến môi trường, đời sống người dân…

Ông Nguyễn Văn Bính (Hoài Đức, Hà Nội) làm nghề nông. Ông Bính cho biết nhà có vườn cây và ruộng, nghe tin cá Hồ Tây chết nên ông đi xe máy từ Hoài Đức lên để chở khoảng 30-40kg cá chết về làm phân bón cây trồng. "Giờ có hơi mùi một chút, nhưng để ủ khoảng 2 hôm nữa là thành phân sinh học để bón cây rất tốt. Tôi ở đây vớt từ sáng mang về cũng được khoảng 60kg rồi"

Nhiều người đi qua khu vực này không thể chịu nổi mùi hôi thối nồng nặc.
Trong thời tiết thất thường, cá nhanh chóng phân hủy, bốc mùi hôi thối.

Cá được thu vớt và cho vào các bao tải để lên bờ trước khi mang đi tiêu huỷ.

Ngay sau khi được vớt lên đường công nhân thu dọn vào bao tải. Toàn bộ số cá chết trên sẽ được chở đến Trung tâm xử lý rác thải Nam Sơn tiêu huỷ.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ