• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Họp báo vụ 2 tử tù trốn trại: Tình và Thọ đã dùng vật gì để khoét tường phòng biệt giam?

Thời sự 17/09/2017 16:36

(Tổ Quốc) - Trước khi chuyển trại, Thọ tranh thủ nhét miếng sắt nhỏ vào hậu môn để hàng ngày khoét mạch tường phòng biệt giam.

Dùng miếng sắt nguỵ trang trong hậu môn để khoét tường trại giam

Đại tá Phạm Trọng Điềm, Phó cục trưởng C47 (Nguồn: Vietnamnet)

Chiều 17/9, sau khi tử tù thứ 2 Nguyễn Văn Tình sa lưới, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý có buổi trao đổi với các cơ quan báo chí.

Đại tá Phạm Trọng Điềm, Phó cục trưởng C47 chủ trì buổi thông tin báo chí.

Tại buổi họp báo, Đại tá Phạm Trọng Điềm cho biết, tham gia chiến dịch truy bắt Tình có gần 400 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

Theo thông tin tại buổi họp báo, Thọ nói trước khi chuyển trại, anh ta đã nhét miếng sắt nhỏ vào hậu môn để hàng ngày khoét mạch tường phòng biệt giam. Tường lâu ngày ngấm nước, ẩm rất cao là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thực hiện. Tình khai việc khoét tường do Thọ thực hiện chủ yếu.

Sau mỗi lần thực hiện, tử tù dùng cơm và kém đánh răng bít lại để không bị phát hiện. Cán bộ quản giáo không quan sát kỹ sẽ không phát hiện được.

Trước câu hỏi Thọ và Tình bị khóa, vì sao họ có thể khoét được tường? Đại tá Điềm nói: Thọ là người mở khóa. Theo lời Thọ nói thì khóa nào anh ta cũng có thể mở được.

Khi ra khỏi trại giam Tình đã nhờ điện thoại người đi đường để thông báo cho bố mẹ, bạn bè. “Chúng tôi chưa thông tin sâu việc này. Khi xác định họ giúp sức thì Công an Hà Nội đã triệu tập”, ông Điềm cho hay.

Nói về nguồn gốc số tiền trên người Tình, ông Điềm cho biết ban đầu Tình khai là tiền lao động trước đây gửi lại mẹ. Khi trốn ra khỏi trại tạm giam, Tình đã lấy 20 triệu mua xe máy và mua nhiều điện thoại và sim.

Số tiền 20 triệu này, Tình chia cho Thọ 10 triệu nhưng tên này chỉ cầm 7 triệu.

Hai tử tù khai họ chạy theo hai hướng khác nhau. Thọ "sứt" trốn về quê nhà Hải Dương, còn Tình mượn xe máy của người thân di chuyển theo quốc lộ 6 lên Tây Bắc.

Dọc đường, thấy cảnh sát chốt chặn, Tình nảy sinh ý định băng qua để đến điểm nóng ma túy Lóng Luông thuộc huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Phó cục trưởng C47 chia sẻ, qua phân tích, đánh giá, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy xác định Nguyễn Văn Tình sẽ trốn chạy lên Tà Dề, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La. C47 đã phối hợp với Công an Hà Nội, Hòa Bình và Sơn La tập trung lực lượng, phương tiện truy bắt.

“Tình là kẻ phạm tội về ma túy hết sức tinh vi, vừa ra tù đã có 4 điện thoại và rất nhiều sim”, ông cho hay.

Hành trình truy bắt

Quang cảnh buổi họp báo (Nguồn: Zing.vn)

Sau khi đối tượng Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình trốn khỏi trại giam T16 Bộ Công an, lãnh đạo Bộ Công an đã giao nhiệm vụ:

Cục CSĐTTP về trật tự xã hội chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương tổ chức lực lượng và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ truy bắt đối tượng Lê Văn Thọ.

Cục CSĐTTP về trật tự xã hội chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương tổ chức lực lượng và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Tình.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, qua tài liệu tổng hợp, trinh sát, phân tích, đánh giá Cục CSĐTTP về ma túy xác định đối tượng Nguyễn Văn Tình sẽ di chuyển lên trốn tại Tà Dê (Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La).

Trên cơ sở đó, lãnh đạo Cục CSĐTTP về ma túy đã họp bàn trao đổi, thống nhất với Ban GĐ Công an tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Hòa Bình, Công an TP Hà Nội tập trung lực lượng phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tổ chức lực lượng chốt chặn, kiểm soát truy bắt đối tượng.

Rạng sáng 11/9, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã theo dõi di biến động của Tình, chốt chặn và kiểm soát tất cả phương tiện giao thông di chuyển trên các tuyến giao thông trọng yếu ở Hòa Bình và Sơn La. Công an Hòa Bình tổ chức chốt chặn tại 5 điểm, Công an Sơn La làm nhiệm vụ tại 9 khu vực trọng yếu.

Đến 17h ngày 16/9, cảnh sát xác định Tình có mặt tại xã Tân Sơn (huyện Mai Châu).

Đến 1h30 ngày 17/9, sau gần 150 giờ theo dấu, lực lượng truy bắt đã bắt Tình tại lán Nương thuộc khu rừng già xã Tân Sơn. Tổ công tác đã đưa Tình về UBND xã Tân Sơn làm các thủ tục cần thiết. Sau đó, di lý hắn về trại tạm giam T16 bàn giao cho phòng PC44 Công an Hà Nội an toàn.

Theo Đại tá Điềm, Tình rất gian manh, xảo quyệt, liều lĩnh có nhiều phương thức, thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng, gây khó khăn cho quá trình truy bắt. Ngoài ra, địa hình hiểm trở, điều kiện thời tiết cũng không ủng hộ, mưa lớn gây nhiều khó khăn cho lực lượng tham gia truy bắt../.

Hà Giang (T/h)

 

 

 

 

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ