• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL giữa Việt Nam- Séc còn nhiều tiềm năng

Văn hoá 23/03/2017 12:58

(Tổ Quốc) - Sáng 23/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp Đại sứ Cộng hòa Séc Vitezslav Grepl nhân dịp Ngài Đại sứ mới nhận nhiệm vụ tại Việt Nam. Sáng 23/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp Đại sứ Cộng hòa Séc Vitezslav Grepl nhân dịp Ngài Đại sứ mới nhận nhiệm vụ tại Việt Nam. Sáng 23/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp Đại sứ Cộng hòa Séc Vitezslav Grepl nhân dịp Ngài Đại sứ mới nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chào mừng ông Vitezslav Grepl trong nhiệm vụ Đại sứ nước Cộng hòa Séc tại Việt Nam. Bộ trưởng cũng cho rằng, Cộng hòa Séc hiện nay và Tiệp Khắc trước đây là đất nước có mối quan hệ thân thiết với Việt Nam. Hiện nay, 65.000 người Séc gốc Việt được Chính phủ Cộng hòa Séc công nhận trở thành dân tộc thứ 14 tại quốc gia này càng minh chứng điều đó.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Vitezslav Grepl (ảnh Minh Khánh)

Bộ trưởng cũng thông báo với Ngài Đại sứ về những hoạt động Văn hóa, Thể thao và Du lịch mà hai nước đã phối hợp tổ chức trong thời gian qua như các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật trong khuôn khổ chương trình Năm Văn hóa Việt Nam nhân kỷ niệm 65 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Séc; giới thiệu các phim truyện điện ảnh, phim tài liệu nghệ thuật quảng bá du lịch, tổ chức Triển lãm giới thiệu những địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam… Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, hợp tác trên lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữa hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng và chưa được khai thác xứng tầm với mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Đại sứ Vitezslav Grepl bày tỏ vui mừng và cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian đón tiếp và cho rằng, Việt Nam là đất nước giàu bản sắc văn hóa, cảnh quan tươi đẹp đồng thời khẳng định, văn hóa, thể thao, du lịch là các lĩnh vực hợp tác quan trọng của Séc với Việt Nam. Ngài Đại sứ khẳng định, trên cương vị của mình, sẽ nỗ lực thực hiện hợp tác thật tốt với Việt Nam đặc biệt là trên ba lĩnh vực mà Bộ VHTTDL đang quản lý.

Đại sứ Vitezslav Grepl cho biết, trong năm 2017, Séc tham gia giới thiệu điện ảnh, phim hoạt hình Séc qua sự kiện Liên hoan phim châu Âu tại Hà Nội. Đặc biệt, năm 2018, Kỷ niệm 100 năm thành lập nước Tiệp Khắc (cũ), 25 năm Cộng hòa Séc, Đại sứ Vitezslav Grepl mong muốn Bộ VHTTDL hỗ trợ và ủng hộ Cộng hòa Séc tổ chức Những ngày Văn hóa Séc tại Việt Nam, trong đó sẽ giới thiệu văn hóa âm nhạc, hội họa, điện ảnh, sách của Cộng hòa Séc tới người dân Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Đại sứ Vitezslav Grepl tin tưởng quan hệ hợp tác Việt Nam và Séc sẽ bước sang trang mới (ảnh Minh Khánh)

Trong hợp tác du lịch, theo ngài Đại sứ, hai nước chưa tận dụng được hết tiềm năng hợp tác giữa hai nước. Việt Nam là quốc gia đẹp đang ngày càng thu hút khách du lịch. Đặc biệt du lịch biển sẽ thu hút rất đông du khách Séc nếu như hai bên hợp tác tốt hơn trong lĩnh vực này. Đại sứ Vitezslav Grepl cho rằng, Chính phủ Séc rất quan tâm việc hợp tác phát triển du lịch với Việt Nam. Trong tháng 6/2017, Tổng thống Cộng hòa Séc sẽ đến thăm Việt Nam, trong đoàn tháp tùng có bà Bộ trưởng Phát triển vùng. Qua Đại sứ Vitezslav Grepl, bà Bộ trưởng Phát triển vùng mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện dành thời gian tiếp bà và hỗ trợ bà được làm việc với Tổng cục Du lịch Việt Nam với sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành Séc tại Việt Nam.

Đại sứ cũng cho biết, Séc đã có chính sách đơn giản hóa thủ tục xin thị thực cho công dân Việt Nam đến Séc. Từ ngày 1/4/2017, công dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận có thể dễ dàng xin thị thực du lịch nhập cảnh vào Séc thông qua Tổng Lãnh sự quán Hunggary tại TP HCM. Đại sứ Vitezslav Grepl cũng hoan nghênh việc Cộng hòa Séc nằm trong danh sách 40 nước được cấp thị thực điện tử của Chính phủ Việt Nam và tin rằng, qua việc này, lượng khách Séc đến Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể.

Để thúc đẩy hơn mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, phía Séc đang nỗ lực thúc đẩy việc mở Tổng Lãnh sự Séc tại TP HCM, đồng thời mong muốn được mở Trung tâm văn hóa Séc tại Hà Nội. Cộng hòa Séc cũng mong muốn nhân rộng hơn nữa Văn phòng Lãnh sự danh dự tại nhiều địa phương của Việt Nam ngoài Văn phòng Lãnh sự danh dự hiện nay tại Hải Phòng, nhằm quảng bá, thu hút khách du lịch Séc đến Việt Nam. Ngoài ra, việc mở đường bay trực tiếp từ Praha đến Hà Nội và TP HCM cũng đang được Chính phủ hai nước xem xét.

Về Thể thao, Đại sứ Vitezslav Grepl cho rằng, Séc sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong các bộ môn thế mạnh như Bóng đá, Thể thao mùa đông.

Ghi nhận những đề xuất của Đại sứ Vitezslav Grepl, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, Bộ VHTTDL hoan nghênh chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Cộng hòa Séc đến Việt Nam và được đón tiếp bà Bộ trưởng Phát triển vùng. Bộ trưởng hy vọng, thông qua buổi tiếp hai bên sẽ bàn thảo kỹ hơn về sự hợp tác phát triển du lịch.

Đại sứ Vitezslav Grepl tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện (ảnh Minh Khánh)

Bộ trưởng cũng bày tỏ sự ủng hộ Cộng hòa Séc trong việc tổ chức Những ngày Văn hóa Séc tại Việt Nam năm 2018 và mong muốn, hai nước sẽ có sự giao lưu sâu sắc hơn nữa trong lĩnh vực này.

Theo Bộ trưởng, cần cụ thể hóa những chương trình hợp tác bằng những việc làm. Trong đó, Việt Nam khuyến khích Séc tổ chức các chương trình hòa nhạc, đưa các nghệ sĩ Séc đến Việt Nam giao lưu, biểu diễn, hỗ trợ các nghệ sĩ Việt Nam sang Séc biểu diễn cho cộng đồng người Việt Nam và người Séc thưởng thức. Bộ trưởng cũng mong muốn việc giới thiệu, quảng bá văn hóa giữa hai nước được thực hiện hiệu quả hơn nữa thông qua việc có những tác phẩm sách dịch từ tiếng Séc sang tiếng Việt và ngược lại.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị phía Séc xem hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo các loại hình nghệ thuật thế mạnh như sân khấu và âm nhạc cổ điển (dưới hình thức cử chuyên gia sang Việt Nam và cấp học bổng cho các sinh viên nghệ thuật Việt Nam sang học tập tại Cộng hòa Séc).

Trong lĩnh vực Thể thao, cũng mong muốn Séc sẽ hỗ trợ đào tạo các vận động viên, huấn luyện viên ở các bộ môn: bóng đá, bắn súng, tennis…

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Đại sứ Vitezslav Grepl tin tưởng, sau chuyến thăm của Tổng thống Cộng hòa Séc tới Việt Nam sắp tới, mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam, Séc sẽ bước sang một trang mới./.

Hồng Hà

 

 

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ