• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hốt hoảng khi "bẫy tử thần” lơ lửng trên đầu người dân

Thời sự 01/10/2018 09:51

(Tổ Quốc) -Sự việc người phụ nữ tử vong khi đang lưu thông vì thanh sắt trong hệ thống giàn giáo của công trình đang thi công trên đường Lê Văn Lương bất ngờ rơi xuống đã khiến nhiều người bàng hoàng. Thế nhưng, sau sự việc đau lòng trên, vẫn còn nhiều “bẫy tử thần” lơ lửng từ các công trình đang thi công.

Thành phố Hà Nội được không ít người ví von như một công trường xây dựng với nhiều công trình được thi công cùng lúc. Tuy nhiên, nếu an toàn lao động không được đặt lên hàng đầu thì nguy cơ tai nạn luôn rình rập, nhất là tại các công trình có cẩu tháp.

 Tại nhiều khu vực (Linh Đàm, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển…) thi công xây dựng các tòa nhà cao tầng với hàng chục cần cẩu tháp vươn ra ngoài đường luôn tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn.

Các cần cẩu công trình xây dựng, nhà cao tầng đặt sát mép đường, thường vươn cẩu tháp ra ngoài đường vào giờ cao điểm.

 Thậm chí tại nhiều khu vực dân cư đông đúc, cẩu tháp vẫn hoạt động và vươn cần ngay trên đầu người dân. Những cái bẫy “tử thần” treo lơ lửng trên trời này đang khiến nhiều người dân vô cùng lo lắng.

Bà Phan Thị Tâm (Hồ Ba Mẫu, Đống Đa) tỏ ra rất lo sợ khi mỗi lần đi đón cháu qua công trình xây dựng có sử dụng cần cẩu tháp ở khu vực Linh Đàm. “Thứ nhất cái cần cẩu chìa ra ngoài, thứ hai là cát bụi đổ xuống rất bụi bặm. Nhiều lúc tôi bị bụi bay vào mắt rất nguy hiểm. Tôi rất lo lắng cho các công nhân làm tại đây và cả những người đi đường”, bà Tâm nói.

Còn ông Nguyễn Duy Thống ngày nào tập thể dục cũng đi qua cầu cẩu tháp được dựng tại cạnh hồ Ba Mẫu, ông cho biết bây giờ thì họ (người thi công) ít dùng cần cẩu chứ ngày trước họ cẩu liên tục. Mấy hôm trước có vụ người dân đang đi đường bị chết do rơi giàn thi công vào người, khiến ông thêm lo lắng

Nỗi lo của những người dân trên hoàn toàn có cơ sở khi đã có những vụ sập cần cẩu xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đơn cử như vụ tai nạn do sập cẩu tháp vào cuối năm 2015 khiến 3 người chết tại công trình xây dựng Tòa nhà Lilama (phường Mai Động, quận Hoàng Mai).

Không chỉ những công trình nhà cao tầng mới tiền ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân, mà không ít công trình giao thông đang thi công cũng tiền ẩn như "bẫy tử thần" ngay trên đầu người tham gia giao thông.
Nhiều vụ việc rơi vật liệu xây dựng đã từng xảy ra, ngày 11.6.2017, đoạn giao với đường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra vụ việc, một thanh sắt dài 3m rơi từ trên công trường của dự án đường sắt đô thị Hà Nội (đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội) xuống lòng đường. Dù không rơi trúng phương tiện nào nhưng sự việc khiến nhiều người đi đường hoảng hồn.

Đặc biệt, tháng 11.2014, tại khu vực thi công xây dựng Nhà ga Thanh Xuân III đường Nguyễn Trãi thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, trong quá trình cẩu, nhà thầu đã để rơi thanh thép gây tai nạn khiến một người đang điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Thường xuyên di chuyển bằng xe máy đi trên đường, chị Dương Thị Hòa (25 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ sự lo lắng: “Hà Nội có nhiều công trình đang thi công ngay sát các tuyến đường giao thông. Nhiều nơi, cần cẩu trong công trường còn giữ cả những tảng bêtông lớn, treo lơ lửng. Mỗi lần đi qua là tôi lại thấy sợ, giống như “tử thần” rình rập người đi đường”.

Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội có rất nhiều công trình xây dựng nhà cao tầng ngay cạnh các tuyến đường giao thông, khu dân cư đông đúc. Do đó rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn cho người dân.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ