• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hứa Thị Phấn tố bị Hà Văn Thắm đe dọa

Kinh tế 01/03/2017 16:06

(Tổ Quốc) -Khi được ông Hà VănThắm giới thiệu, bà Phấn không muốn chuyển nhượng cho ông Danh nhưng ông Thắm đã có tác động. Việc chuyển giao về thủ tục là bà Phấn giao ông Danh nhưng thực tế là ông Thắm giao ông Danh.

Sáng nay (1/3), phiên xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm trong đại án tại Oceanbank bước sang ngày thứ 3 với việc xét hỏi các bị cáo.

Hà Văn Thắm tại toà

Theo đó, để có quyết định giao toàn bộ cổ phần Đại Tín vào tháng 2/2012 nhanh gọn và khó hiểu, bị cáo Hà Văn Thắm có lời lẽ đe dọa hoạt động của Đại Tín. Cuối năm 2012, bà suy sụp khi bị đe dọa C46 tới bắt. ""Bảo làm thế nào thì làm như vậy", người ủy quyền thuật lại lời bà Phấn.

Trước tình hình sức khỏe không tốt, bà Phấn đã yêu cầu con cháu chuyển cổ phần Đại Tín. Hà Văn Thắm sau đó rất lâu không thực hiện gì. Thắm đã có thư giới thiệu. Thực tế đã có nhân viên Ocean Bank vào Đại Tín từ năm 2012 nhưng từ khi vào thì tình trạng càng xấu đi.

Năm 2014, nhiều đối tác khác muốn mua cổ phần, bà Phấn đã xin lại cổ phần. Khi được ông Thắm giới thiệu, bà Phấn không muốn chuyển nhượng cho ông Danh nhưng ông Thắm đã có tác động. Việc chuyển giao về thủ tục là bà Phấn giao ông Danh nhưng thực tế là ông Thắm giao ông Danh.

Về ngân hàng Đại Tín, đại án kinh tế liên quan đến ngân hàng này đã được xét xử cũng cho biết Ngân hàng Đại Tín đã âm vốn 2.800 tỷ trước khi Phạm Công Danh tiếp quản, 95% khoản nợ của Đại Tín nằm trong nhóm nợ xấu.

Cũng trong phiên toà sáng 1/3, Hà Văn Thắm thừa nhận biết rõ việc cho công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng có nhiều rủi ro nhưng vẫn “vung tay” trong khi vốn điều lệ của công ty này chỉ 250 tỷ đồng.

Cụ thể, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và những người liên quan để làm rõ khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung dẫn đến Oceanbank thiệt hại hơn 343 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Bình, cựu Tổng giám đốc công ty Trung Dung dự tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Mặc dù đứng tên là Tổng giám đốc Công ty Trung Dung, trực tiếp ký hồ sơ vay Oceanbank 500 tỷ đồng nhưng khi HĐXX hỏi về những vấn đề liên quan cũng như hồ sơ pháp lý vụ việc, ông Bình luôn trả lời “không biết”.

Ông Bình cho biết là nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh và được Phạm Công Danh nhờ đứng tên hộ làm giám đốc Công ty Trung Dung.

Ông Bình thừa nhận mình là người ký hồ sơ vay vốn Oceanbank 500 tỷ đồng nhưng không đọc hồ sơ vay vốn và không biết mục đích vay.

Liên quan đến hoạt động của Trung Dung, ông Bình khai: “Tôi không biết gì hết, bảo gì tôi làm đó”.

Ông Bình cho biết mình không có quan hệ thân thiết gì với Phạm Công Danh, chưa bao giờ gặp Hà Văn Thắm cũng như chưa bao giờ gặp nhân viên hay lãnh đạo của Oceanbank. Nói đến thủ tục vay số tiền 500 tỷ đồng, ông Bình cho hay: “Giờ đã biết sai”.

HĐXX quay trở lại thẩm vấn Hà Văn Thắm.

Cựu chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm cho biết cho công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng vì “Công ty này có giá trị thương mại cao”. Công ty có mặt bằng cho BigC thuê, có trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới…

Hà Văn Thắm thừa nhận đã nhìn ra những rủi ro trong việc cho công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng nên đã cùng với bị cáo Hoàn (nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank) nghĩ ra phương án phong tỏa tài sản của công ty này./.

Hà Giang (T/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ