• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Huế : Tăng cường hoạt động quản lý di sản văn hóa

03/07/2018 10:16

(Cinet)- Trong thời gian qua, UBND TP.Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và các sở, ban ngành đã không ngừng nỗ lực tăng cường hoạt động quản lý di sản văn hóa, đem lại những kết quả khả quan.

(Cinet)- Trong thời gian qua, UBND TP.Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và các sở, ban ngành đã không ngừng nỗ lực tăng cường hoạt động quản lý di sản văn hóa, đem lại những kết quả khả quan.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Theo đó, nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh được phân cấp quản lý, lập hồ sơ xếp hạng và đầu tư tu bổ, tôn tạo. Đặc biệt, các dự án bảo tồn và phát huy giá trị quần thể di tích Cố đô Huế luôn được chú trọng thực hiện như: dự án trùng tu, phục hồi di tích Ngọ Môn, phục hồi Nhật Thành Lâu trong khu vực Tử cấm thành, phục hồi tổng thể lăng vua Tự Đức, xây dựng hạ tầng kỹ thuật Đại Nội Huế, đầu tư hệ thống chiếu sáng quảng trường Kỳ Đài - Ngọ Môn... 

Bên cạnh đó, TP. Huế cũng đang triển khai xây dựng quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương và dự án thí điểm, nạo vét sông Ngự Hà, Đông Ba, An Cựu, chỉnh trang hai hồ Tân Miếu - Võ Sanh trong kinh thành Huế; điều tra, khảo sát, đánh giá và lập đề án quản lý, bảo vệ di sản kiến trúc nhà vườn Huế.



Ngoài ra, các loại hình di sản văn hóa phi vật thể như nhã nhạc cung đình Huế, ca Huế, diều, thư pháp, múa lân, ẩm thực, nghệ thuật cây cảnh, trò chơi dân gian, thể thao dân tộc… không ngừng được bảo tồn và phát huy.



Sở dĩ công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản đạt được kết quả tốt là nhờ sự tham gia tích cực của cộng đồng và thế mạnh từ xã hội hóa. Bởi sự tham gia của cộng đồng không chỉ tạo thêm nguồn lực tại chỗ mà còn là lực lượng giám sát nhanh và hiệu quả, giúp các cơ quan quản lý Nhà nước giải quyết kịp thời nhiều hành vi vi phạm liên quan đến di sản trên địa bàn. Hơn nữa, với phương thức xã hội hóa, hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật ngày càng đa dạng, đem lại hiệu quả mà không quá phụ thuộc vào nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, tránh tình trạng xuống cấp của hệ thống các di sản. 



Thanh Thủy (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ