• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran “bất mãn” châu Âu không đủ sức “cứu rỗi” thỏa thuận hạt nhân

Thế giới 20/06/2018 13:13

(Tổ Quốc) - Iran bày tỏ không hài lòng với các đề xuất của châu Âu về nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân.

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran-ông Ali Akbar Salehi cho biết, các đề xuất của châu Âu nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân 2015 sau khi Mỹ quyết định ra khỏi cuộc chơi chưa đủ để níu kéo Tehran.

Thỏa thuận hạt nhân Iran có tiếp tục được duy trì?

Ông Ali Akbar Salehi cảnh báo rằng, tất cả các bên sẽ thất bại nếu Iran và phương Tây không chung một đường. Hãng thông tấn nhà nước IRNA cho biết, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran-ông Ali Akbar Salehi đã bày tỏ không hài lòng với các đề xuất của châu Âu nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân trong cuộc gặp gỡ với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Đề cập đến vai trò quan trọng khu vực của Iran, ông  Salehi nói rằng: “Nếu tình hình vẫn tiếp tục thì các bên sẽ thất bại trong nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân”.

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran cũng đưa ra bình luận rằng, chính phủ Iran cho rằng đề xuất của châu Âu chưa đủ để khiến họ [Iran] tin rằng vẫn có thể duy trì thỏa thuận hạt nhân. Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân là động thái muốn hủy bỏ các cam kết trước đó từ các siêu cường.

Châu Âu hứa hẹn sẽ ngăn chặn các trừng phạt của Mỹ vào các công ty đang hợp tác với Iran, bao gồm các công ty Total S.A - một công ty dầu khí đa quốc gia của Pháp và Siemens – công ty công nghệ của Đức.

Các quan chức Iran cho biết, họ sẽ vẫn duy trì thỏa thuận miễn là có lợi cho Tehran. Iran luôn tìm kiếm sự đảm bao tiếp cận thương mại quốc tế, bao gồm tài trợ cho các dự án của các ngân hàng châu Âu và khả năng tiếp tục bán dầu trên thị trường quốc tế.

Các quốc gia châu Âu đã có thể làm điều này. Iran cũng không thể đưa ra hạn cuối để có thể thu lời nhiều hơn của các thành viên tham gia thỏa thuận. Điều này có nghĩa rằng, Iran chưa từng nói rằng, họ hoàn toàn hài lòng với các yêu cầu có thể đạt được và luôn đòi hỏi thêm một chút. Miễn là thỏa thuận vẫn duy trì, mọi thứ vẫn còn nhiều thời gian để bàn.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ