• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran bồi phản ứng mạnh vào thế trận người Kurd Syria

Thế giới 17/01/2018 09:20

(Tổ Quốc) - Iran ngày 16/1 đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch thành lập lực lượng an ninh biên giới mới của Mỹ tại Syria.

Iran ngày 16/1 đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch thành lập lực lượng an ninh biên giới mới của Mỹ tại Syria, nói rằng động thái này sẽ gây nên bất ổn và "thổi lửa" vào một đất nước đã bị chiến tranh tàn phá nghiêm trọng.

Theo AP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Bahram Ghasemi, đã nói rằng lực lượng người Kurd trong kế hoạch nói trên sẽ làm cuộc xung đột ở Syria phức tạp hơn và là "sự can thiệp trắng trợn" vào các vấn đề nội bộ của nước này. Nhận định của ông Ghasemi đã được hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran đăng tải.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani sau đó cũng nói với nhà ngoại giao Syria tới thăm nước này rằng, kế hoạch của Mỹ là một "âm mưu" phá hoại toàn vẹn lãnh thổ và an ninh của Syria, theo các bình luận được đăng trên trang web của Tổng thống.

Trước đó, liên minh do Mỹ dẫn đầu tham chiến tại Syria và Iraq để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) cho hay, lực lượng an ninh biên phòng mới dự kiến sẽ lên tới 30.000 lính trong vài năm tới và sẽ là một lực lượng quan trọng trong chiến lược ngăn chặn sự hồi sinh của IS tại khu vực. Lực lượng này sẽ được triển khai dọc theo biên giới của Syria với Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trước đó đã kịch liệt chỉ trích kế hoạch trên. (Nguồn: AP)

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres và Thứ trưởng Ngoại giao Syria cũng phản đối động thái trên. Ông Guterres nói với các phóng viên tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York rằng "quá nhiều quốc gia đã có quân đội ở Syria." "Tôi nghĩ nếu người Syria có thể tự mình giải quyết được vấn đề của họ thì có lẽ điều đó sẽ tốt hơn nhiều", ông nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faysal Mekdad bày tỏ sự phản đối với việc Mỹ thành lập lực lượng an ninh mới. Ông cũng nói thêm, bất cứ ai hợp tác với nó là một "kẻ phản bội" và sẽ bị đánh bại.

Nga cũng chỉ trích kế hoạch trên, nói rằng động thái của Mỹ có thể tạo nên căng thẳng xung quanh khu vực Afrin ở miền bắc Syria.

Trước đó, thông tin về việc thành lập lực lượng trên cũng đã khiến quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ rơi xuống mức thấp. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm thứ Hai tuyên bố sẽ "nhấn chìm đội quân khủng bố này trước khi chúng được khai sinh". Ankara cũng đe dọa sẽ khởi động một chiến dịch quân sự mới chống lại lực lượng dân quân Kurd YPG tại Syria tại Afrin. 



An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ