• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran dọa phá hủy Israel: Đẩy Cao nguyên Golan vào hố lửa?

Thế giới 10/07/2018 10:37

(Tổ Quốc) - Phát biểu của một tướng lĩnh cấp cao thuộc Lực lượng Vệ binh Cánh mạng Iran (IRGC) được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Tehran và Tel Aviv về tình hình tại Syria.

Phát biểu của một tướng lĩnh cấp cao thuộc Lực lượng Vệ binh Cánh mạng Iran (IRGC) được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Tehran và Tel Aviv về tình hình tại Syria.

Theo Sputnik, trong một bài phát biểu gần đây, phó Tư lệnh IRGC Hossein Salami bày tỏ tự hào về việc tạo ra một “đội quân Hồi giáo” gần Cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng và ông cảnh báo lực lượng này đe dọa sẽ "đặt dấu chấm" cho Israel.

 Phó Tư lệnh IRGC Hossein Salami. (Nguồn: AP/IRIB via APTN)

"Hôm nay, một quân đội Hồi giáo quốc tế đã được hình thành ở Syria, và tiếng nói của người Hồi giáo đã vang vọng gần Golan," Salami nói, theo trích dẫn của Thời báo Israel.

"Các chỉ lệnh đang được chờ đợi, để ... việc tiêu diệt chế độ [Israel] sẽ được thực hiện và sự tồn tại của chế độ này sẽ kết thúc, "sĩ quan này nói thêm.

Theo Salami, Israel đang "tạo nên một mối đe dọa ... đối với toàn bộ thế giới Hồi giáo. Đó là triết lý của việc thành lập chế độ này."

Tướng lĩnh này cũng cảnh báo rằng, lực lượng dân quân Hezbollah của Lebanon, đang tham gia vào cuộc chiến ở Syria chống lại các chiến binh Hồi giáo cực đoan, đang có khoảng 100.000 tên lửa nhắm vào Israel.  "Hezbollah hiện tại có sức mạnh khủng khiếp trên mặt đất và có thể phá hủy nhà nước Do Thái. Chính quyền Do Thái không có chiều sâu chiến lược", ông nói thêm.

Vào đêm chủ nhật, hệ thống phòng không của Syria đã đánh chặn một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ không quân T4 ở tỉnh Homs. Tên lửa này được phóng từ phía nam Syria- nơi liên minh do Mỹ dẫn đầu kiểm soát và có căn cứ Tanf tại đây, Sputnik cho hay.

Một nguồn tin trong quân đội Syria đã nói với giới truyền thông rằng cuộc tấn công trên là do Israel gây ra, mặc dù Israel vẫn chưa bình luận về những tuyên bố này.

Trong một động thái khác, Hossein Amir-Abdollahian, nhà ngoại giao và trợ lí cấp cao về các vấn đề quốc tế của Chủ tịch Quốc hội Iran, nhấn mạnh rằng các cố vấn Iran sẽ vẫn ở lại Syria "bất chấp những cuộc tấn công của Israel", Al-Watan đưa tin. Iran, theo Hossein Amir-Abdollahian, sẽ "không cho phép Syria trở thành đấu trường cho hoạt động của các nhóm khủng bố."

Israel lâu nay luôn cáo buộc Tehran xây dựng một sự hiện diện quân sự ở Syria như một bàn đạp để tấn công vào Israel. Damascus bác bỏ tuyên bố này, nhấn mạnh rằng, sự hiện diện của Tehran ở Syria chỉ hạn chế là các cố vấn quân sự để hỗ trợ quân đội Syria trong cuộc chiến chống lại lực lượng cực đoan.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ