• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran mở đường phá tan căng thẳng Trung Đông

Thế giới 04/12/2017 06:15

(Tổ Quốc) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 3/12 cho biết các nước Trung Đông nên giải quyết các vấn đề cùng nhau mà không phải dựa vào các cường quốc bên ngoài.

"Chúng tôi tin rằng nếu có vấn đề trong khu vực, nó có thể được giải quyết thông qua đối thoại", ông Rouhani nói trong một bài phát biểu được truyền hình nhà nước Iran đăng tải tại thành phố cảng Chabahar phía đông nam nước này.

"Chúng ta không cần vũ khí hay sự can thiệp của các cường quốc nước ngoài. Chúng ta có thể giải quyết vấn đề của chúng ta thông qua sự đoàn kết và đối thoại."

Ảnh hưởng gia tăng của Iran tại Trung Đông khiến Saudi Arabia và các đối thủ khu vực lo ngại. (Nguồn: AFP)

Tuyên bố của ông Rouhani được đưa ra sau sự leo thang “khẩu chiến” giữa Iran do người Hồi giáo Shiite lãnh đạo và chế độ quân chủ Sunni của Saudi Arabia.

Hai cường quốc này ủng hộ các nhóm đối lập trong khu vực - đặc biệt là ở Syria và Yemen - và các nhà lãnh đạo Saudi Arabia gần đây đã tăng cường nỗ lực để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran – điều dấy lên mối lo ngại về xung đột tiếp theo.

Tuy nhiên, ông Rouhani nói rằng những thành công gần đây chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mở đường cho Trung Đông vượt qua danh tiếng quá khứ về "chiến tranh và xung đột giữa người Shiite và Sunni ... cũng như sự hiện diện và can thiệp của các cường quốc nước ngoài".

Saudi Arabia và các nhà chỉ trích Iran ở phương Tây đã cáo buộc Tehran đang tìm cách tăng sự hiện diện trong khu vực và “trả giá trên lưng” các nước láng giềng.

Ông Rouhani cho rằng: "Không một quốc gia nào có thể tuyên bố trở thành sức mạnh vượt trội của khu vực này, giống như các siêu cường cũng không thể đạt được điều đó."

(Theo AFP)

NỔI BẬT TRANG CHỦ