• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran muốn lôi Mỹ ra tòa án quốc tế sau loạt trừng phạt “tới tấp“

Thế giới 17/07/2018 13:13

(Tổ Quốc) - Tehran vừa thông báo đã đệ đơn khiếu nại Mỹ lên Tòa án Công lý quốc tế về quyết định của Tổng thống Donald Trump tăng cường trừng phạt vào nước này.

Kể từ sau quyết định của Mỹ về việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Washington liên tục tăng cường các trừng phạt vào nước này.

Hình ảnh Tòa án Công lý quốc tế vào tháng 4/2016. Ảnh: Reuters

Thông qua việc đưa ra tòa án quốc tế, Iran hi vọng muốn buộc Mỹ phải có trách nhiệm đối với các động thái bất hợp pháp trong chính sách trừng phạt. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif  đã viết dòng tweet ngày 16/7: “Iran cam kết tuân thủ luật pháp trong bối cảnh Mỹ liên tục áp đặt các trừng phạt đối với nước này. Điều này giống như một động thái bắt buộc Tehran phải chống lại luật quốc tế”.

Theo Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) giữa Iran với các siêu cường, Tehran liên tục cam kết giảm làm giàu urani nhằm đổi lại việc nới lỏng các trừng phạt của phương Tây. Việc thực hiện cam kết đầy đủ của Iran trong thỏa thuận hạt nhân đã được chứng thực của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Đầu năm nay, Tổng thống Trump đã quyết định rút ra khỏi Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA). Ông Trump cho rằng thỏa thuận này tồn tại nhiều điểm khuyết và bày tỏ không thể tin tưởng cam kết của Iran thông qua JCPOA. Động thái của ông Trump đã liên tục nhận được nhiều chỉ trích từ châu Âu, Bắc Kinh và Moscow.

Trong vòng vài tháng qua, các quan chức Iran liên tục cảnh báo khả năng sẽ không tiếp tục Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) và quay trở lại cho tiến trình làm giàu urani.

Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) hiện là một phân ban trực thuộc Liên Hợp Quốc có sứ mệnh giải quyết các mâu thuẫn giữa các quốc gia chủ quyền.

Iran đã từng có các phản ứng mạnh mẽ đối với Mỹ và nộp đơn yêu cầu ICJ giải quyết vào năm 2016. Washington liên tục cho rằng Iran hậu thuẫn khủng bố. Phiên điều trần của tòa án sẽ diễn ra vào tháng Mười./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ