• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran rắn giọng: “Mỹ chỉ cô đơn một mình thôi”

Thế giới 27/09/2018 10:56

(Tổ Quốc) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết ngày 26/9, Mỹ đang gặp vấn đề trong mối quan hệ với một số nước trên thế giới.

“Ngày nay rõ ràng Mỹ đang một mình”, CNN trích dẫn lời ông Rouhani cho biết trong cuộc họp báo tại New York đồng thời cho biết, các nhà lãnh đạo thế giới khác đã không ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump về việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh:CNN 

“Họ[các nhà lãnh đạo thế giới] nói rằng, các động thái của Mỹ không chính xác”, ông Rouhani nói.

Ông Rouhani cũng cho biết, mục đích của Iran nhằm đảm bảo Mỹ tuân thủ luật pháp, không tạo nên áp lực và duy trì cam kết theo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc theo thỏa thuận hạt nhân.

Tổng thống Rouhani đưa ra bình luận sau khi Tổng thống Trump và các quan chức cấp cao đưa ra các tuyên bố cứng rắn đối với Iran.

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã đưa ra cảnh báo hôm 25/9 rằng, nếu Iran không thay đổi cách cư xử thì họ sẽ phải trả giá đắt. Tổng thống Trump đã có bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc và đã đưa ra yêu cầu các quốc gia nên cô lập chính quyền Iran.

Vào ngày 26/9, Tổng thống Trump đưa ra cảnh báo: “Bất kỳ cá nhân hay thực thể nào không tuân thủ sẽ phải đối mặt với hậu quả nặng nề”.

“Chúng tôi không hề bị cô lập”, ông Rouhani nói vào ngày 26/9 đồng thời cho biết việc ở lại thỏa thuận hạt nhân của Iran được đánh giá cao mặc dù chịu nhiều sức ép từ Mỹ.

Theo ông Rouhani, châu Âu, Pháp, Đức, Anh, Trung Quốc và Nga vẫn tiếp tục muốn duy trì thỏa thuận hạt nhân nhằm tạo cơ hội giúp Iran vượt qua giai đoạn chịu nhiều sức ép trừng phạt kinh tế của Washington.

“Tại Đại hội đồng, Iran không hề một mình mà chính Mỹ đang bị cô lập”, ông Rouhani cho biết đồng thời nhắc đến bài phát biểu của Tổng thống Trump vào ngày 25/9./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ