• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran: “Thất bại” chiêu trò Mỹ kích Iran chống chính quyền?

Thế giới 01/07/2018 15:28

(Tổ Quốc) - “Trừng phạt kinh tế của Mỹ vào Iran nhằm kích động người Iran chống lại chính quyền”, nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei cho biết.

Đồng tiền Rial của Iran đã mất giá từ tháng trước kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân 2015. Mỹ vẫn tiếp tục tăng cường các trừng phạt và tiếp tục kiềm chế xuất khẩu dầu của Iran.

Nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei

“Họ luôn tạo sức ép kinh tế nhằm chia cắt đất nước với chính phủ nước này. Tuy nhiên, cả sáu Tổng thống Mỹ trước Tổng thống Trump cũng từng cố ý làm điều này và phải từ bỏ điều đó”, ông Khamenei nhấn mạnh.

Lãnh đạo tối cao Iran cáo buộc Mỹ và Hồi giáo dòng Sunni đang cố găng làm suy yếu chính quyền Tehran. Washington và Hồi giáo dòng Sunni luôn xem Hồi giáo Shi’ite là đối thủ chính tại khu vực.

“Nếu Mỹ có thể chống lại Iran thì họ sẽ không cần thiết phải hình thành liên minh với các quốc gia khét tiếng khác trong khu vực và yêu cầu giúp đỡ nhằm gây khó khăn đối với Iran”, ông Khamenei nói.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA cho biết, các quan chức chính phủ bao gồm Tổng thống Hassan Rouhani và những người đứng đầu Quốc hội cần thiết phải có các thảo luận nhằm đối phó với các từng phạt của Mỹ.

“Các kịch bản đe doạ của Mỹ liên tục nhằm vào kinh tế Iran. Tehran sẽ đưa ra các biện pháp phù hợp chuẩn bị cho các trừng phạt của Mỹ nhằm ngăn chặn các hậu quả có thể xảy ra”, IRNA cho biết.

Mỹ đã gây sức ép đối với các nước nhập khẩu dầu mỏ từ Iran thông qua việc yêu cầu tất cả các nước ngừng nhập khẩu dầu mỏ từ Tehran bắt đầu từ ngày 4/11 năm nay. Nếu không tuân thủ, các nước sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) cho biết vào ngày 28/6, Iran vừa mở lại nhà máy hạt nhân sau 9 năm ngừng hoạt động.

Đây là động thái Tehran chuẩn bị khả năng cho tiến trình làm giàu urani trong bối cảnh thỏa thuận hạt nhân giữa các siêu cường chưa thể hàn gắn giữa nước này và các nước phương Tây. 

AEOI cho biết, trước yêu cầu của nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Tổng thống Trump, nhà máy sản xuất UF6, nguyên liệu cho các máy ly tâm làm giàu uranium, đã được khởi động lại và một thùng bánh vàng hay còn gọi là quặng urcani, đã được chuyển đến đây./.

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ