• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran, Triều Tiên sở hữu tên lửa siêu thanh nhờ Nga, Trung?

Thế giới 22/04/2018 22:30

(Tổ Quốc) - Tướng Mỹ cho rằng, gần như chắc chắn Triều Tiên và Iran sẽ nắm trong tay công nghệ vũ khí siêu thanh.

Đầu tháng Tư, trong một cuộc điều trần trước Thượng viện, khi được hỏi liệu công nghệ tên lửa siêu thanh của Trung Quốc và Mỹ có xuất hiện tại các nước như Triều Tiên và Iran hay không, Trung Tướng Mỹ Samuel Greaves, Giám đốc cơ quan Phòng thủ tên lửa trả lời: “Tôi cho rằng nguy cơ đó rất cao. Tôi không nhận thấy điều gì có thể ngăn cản nó xảy ra”. Theo ông, chính vì vậy, nước Mỹ cần phải nhìn nhận mối đe doạ từ vũ khí siêu thanh một cách nghiêm túc.

Hiện tại, chỉ có ba quốc gia sở hữu chương trình nghiên cứu tên lửa siêu thanh trình độ cao là Mỹ, Trung Quốc và Nga. Trang National Interest cho biết, Trung Quốc đã tiến hành hai cuộc thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới DF-17 vào tháng 11/2017.

Tổng thống Vladimir Putin gần đây cũng tuyên bố rằng, Nga đã sản xuất được tên lửa hành trình siêu thanh Kinzhal, có thể di chuyển với vận tốc là Mach 10. Trong khi Mỹ từ chối xác nhận những gì ông Putin nói, Tướng John Hyten, chỉ huy Bộ Tư lệnh Mỹ (STRATCOM) từng phát biểu: “Tôi có thể nói với các bạn rằng, chúng ta đã quan sát cả Nga và Trung Quốc thử nghiệm năng lực siêu thanh”; và “các bạn nên tin Vladimir Putin về tất cả những thứ mà ông ấy nói Nga đang nghiên cứu”.

Mối lo ngại ở đây là, một khi Nga và Trung Quốc hoàn thiện được năng lực siêu thanh của mình, công nghệ này sẽ được truyền bá rộng rãi – giống như những gì đã diễn ra trong lịch sử từ tên lửa cho tới vũ khí hạt nhân…

Năm ngoái, một bản báo cáo của tổ chức RAND đã chỉ ra một số mối nguy hiểm mà việc phổ biến vũ khí siêu thanh có thể tạo ra, như buộc các quốc gia phải thực thi các chiến lược rủi ro để tránh bị đánh bại ngay trong đợt tấn công đầu tiên… 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ