• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran trước canh bạc cuối tại châu Âu về hạt nhân

Thế giới 15/05/2018 16:03

(Tổ Quốc) -Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cuối ngày 15/5 sẽ đến Brussels - chặng cuối cùng của chuyến công du toàn cầu nhằm tìm kiếm sự ủng hộ đối với thỏa thuận hạt nhân 2015.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cuối ngày 15/5 sẽ đến Brussels - chặng cuối cùng của chuyến công du toàn cầu nhằm tìm kiếm sự ủng hộ đối với thỏa thuận hạt nhân sau sự rút lui đột ngột của chính quyền Trump.

Ông Mohammad Javad Zarif sẽ gặp gỡ các đối tác từ Anh, Pháp và Đức - ba quốc gia châu Âu tham gia vào thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 (2015) và là những bên bị ảnh hưởng bởi việc Washington từ bỏ hiệp ước.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rời bỏ thỏa thuận và tái áp dụng các biện pháp trừng phạt, ông Zarif đã thực hiện một chuyến công du toàn cầu, đến thăm cả Nga và Trung Quốc, hai quốc gia khác ký kết JCPOA.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Nguồn: AFP)

Theo AFP, việc Mỹ rút khỏi JCPOA đã đẩy châu Âu xích lại gần Bắc Kinh và Moscow hơn trong tiến trình duy trì tiếp thỏa thuận này. "Thỏa thuận với Iran đang hiệu quả, chúng tôi phải làm hết sức mình để bảo vệ nó", Maja Kocijancic- phát ngôn viên của bà Federica Mogherini - đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của EU nói với AFP trước khi ông Zarif tới Brussels.

Iran đã cho biết họ đang chuẩn bị tiếp tục "làm giàu uranium" quy mô công nghiệp "mà không có bất kỳ hạn chế nào" trừ khi châu Âu có thể đảm bảo rằng sẽ duy trì quan hệ thương mại bất chấp các lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

Hôm thứ Hai, ông Zarif đã gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, một ngày sau khi thăm Bắc Kinh. "Mục tiêu cuối cùng của các cuộc đàm phán này là tìm kiếm đảm bảo rằng lợi ích quốc gia của Iran sẽ được bảo vệ", ông Zarif cho biết.

Sau các cuộc đàm phán, ông Zarif đã hoan nghênh "sự hợp tác tuyệt vời" giữa Moscow và Tehran và nói rằng, ông Lavrov đã cam kết sẽ "bảo vệ và duy trì thỏa thuận".

Hôm thứ Hai, ông Zarif cũng đã gửi một lá thư tới Liên hợp quốc, trong đó ông cáo buộc Mỹ đã "hoàn toàn coi thường pháp luật quốc tế" trong việc rút khỏi JCPOA.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về nỗ lực cứu vãn JCPOA sau khi lên tiếng "quan ngại sâu sắc" về quyết định của ông Trump.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ