• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iraq bất ngờ định hướng hợp đồng “khủng” S-400 với Nga

Thế giới 28/02/2018 16:17

(Tổ Quốc) - Nhà ngoại giao Iraq cho biết, chính quyền Iraq vừa lên tiếng về khả năng mua hệ thống phòng thủ S-400 do Nga sản xuất.

“Baghdad đang nghiên cứu về việc mua các hệ thống tên lửa S-400 của Nga”, Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari đã nói với báo chí vào ngày 27/2 sau cuộc họp Ủy ban liên chính phủ Nga – Iraq về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và công nghệ.

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga

“Vấn đề vẫn đang tiếp tục nghiên cứu chi tiết. Các quyết định đều nhằm tăng cường năng lực phòng thủ cho Iraq”, ông Iraq Ibrahim al-Jaafari nói thêm.

“Điều không may mắn là Iraq liên tục phải hứng chịu nặng nề trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Ngày nay, chúng tôi sẵn sàng từng bước nhằm đảm bảo an ninh của quốc gia”, ông al-Jaafari nói.

Trong khi đó, đại sứ Iraq tại Nga ông Haidar Mansour Hadi đã nói với báo chí rằng, vấn đề này hiện chưa được thảo luận trong suốt cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ Nga-Iraq và hiện chưa có bất kỳ phái đoàn nào của Iraq sang Moscow mua hệ thống S-400.

“Khi chính quyền Iraq quyết định mua S-400 thì điều này chắc chắn sẽ được thông báo và hợp đồng mua bán sẽ được đưa ra bàn bạc giữa hai nước”, ông al-Jaafari nói.

Người đứng đầu Ủy ban an ninh và quốc phòng Quốc hội Iraq – ông Hakim al-Zamili cho biết, Iraq đang tìm kiếm hệ thống tên lửa S-400 thúc đẩy khả năng phòng thủ và đối phó với các mối đe dọa từ bên ngoài. Vào ngày 27/2, Moscow đã tổ chức cuộc họp của Ủy ban Liên Chính phủ Nga – Iraq về vấn đề thương mại, kinh tế, khoa học và công nghệ do Thứ trưởng Nga Dmitry Rogozin và Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari đồng tổ chức.

Theo Tass, S-400 là hệ thống phòng thủ trên không tầm xa có khả năng tiêu diệt các máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Đây được xem là hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất trên thế giới.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ