• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iraq chia rẽ phân quyền, người Kurd quyết lập đế chế riêng

Thế giới 25/09/2017 21:15

(Tổ Quốc) - Người Kurd tại Iraq đã bắt đầu tiến hành trưng cầu dân ý độc lập vào ngày 25/9 bất chấp phản đối của Baghdad.

Cuộc trưng cầu dân ý không ràng buộc nhằm tiến tới giấc mơ ấp ủ độc lập của lãnh đạo người Kurd Iraq Masoud Barzani.

Cuộc trưng cầu dân ý của người Kurd

Khi thực hiện quyền bỏ phiếu, ông Barzani vinh danh tất cả những người Kurd đã hy sinh trong con đường tìm kiếm sự tự do cho người Kurd, đặc biệt là những binh sĩ trong lực lượng Peshmerga (quân đội riêng của người Kurd, quản lý toàn bộ an ninh trong khu vực tự trị của người Kurd ở iraq).

Cuộc bỏ phiếu tại khu vực người Kurd Iraq sẽ diễn ra từ 8 giờ tới 18 giờ ngày 25.9 (giờ địa phương) với sự tham gia của khoảng 5.3 triệu cử tri, theo Ủy ban Bầu cử và Bầu cử Độc lập (IHERC).

Lãnh đạo người Kurd Iraq Barzani nói, nếu kết quả cuộc bỏ phiếu cho thấy đa số người Kurd tại Iraq muốn độc lập thì Chính phủ khu vực Kurdistan (KRG) sẽ tiến hành bước tiếp theo là thực hiện một cuộc đàm phán, nghiêm túc và trong tinh thần xây dựng với Baghdad để có thể tách ra thành một nước độc lập trong hòa bình.

Các kết quả đầu tiên sẽ được thông báo trong 24 giờ sau khi khi cuộc bỏ phiếu. Người Kurd luôn mơ về một vùng đất độc lập trong hàng trăm năm qua, dân tộc này là dân tộc "vô gia cư" lớn nhất thế giới khi có tới 40 triệu người sống rải rác trong lãnh thổ của Iran, Iraq, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng  Haidar al-Abadi cho biết, quyết định từ một phía của người Kurd trong việc tiến hành trưng cầu dân ý đã ảnh hưởng đến an ninh Iraq nói riêng và an ninh khu vực nói chung. Điều này là vi phạm hiến pháp.

“Chúng tôi sẽ có các biện pháp ngăn chặn nhằm bảo đảm tính thống nhất của đất nước mà không bao giờ có sự chia rẽ”, ông Haidar al-Abadi nói thêm.

Cả Iraq, Mỹ (đồng minh lớn nhất của người Kurd Iraq), EU và Thổ Nhĩ Kỳ đều lên tiếng phản đối  về cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập lần này. Chính phủ Iraq cho hay họ sẵn sàng dùng vũ lực nếu cần thiết để đảm bảo người Kurd không thể ly khai.

Mỹ, EU thì lo ngại rằng cuộc trưng cầu dân ý của người Kurd Iraq có thể dẫn đến một tương lai bất ổn định hơn ở Trung Đông.

Tuy nhiên, ông Barzani cho biết, mối quan hệ của người Kurd với Baghdad đã liên tục đi xuống và thúc đẩy mọi người tiến tới bầu cử.

“Chúng tôi tint ưởng rằng, cho dù điều này là một sự liều lĩnh nhưng nó sẽ tốt hơn là ngồi chờ đợi cho chuỗi ngày đen tối”, ông  Barzani nói thêm.

“Cuộc trưng cầu không hề mang chủ đích xác định lại biên giới hay áp đặt một điều gì. Chúng tôi muốn đàm phán với Baghdad để giải quyết các vấn đề. Đàm phán có thể kéo dài một năm hoặc hai năm”, ông  Barzani nhấn mạnh.

(Theo scmp)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ