• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Israel gia tăng binh lực, cảnh giác leo thang hỏa lực Syria

Thế giới 02/07/2018 10:08

(Tổ Quốc) - Israel đã tăng cường triển khai xe tăng và pháo binh tại biên giới Cao nguyên Golan ngày 1/7- động thái nhằm cảnh báo các lực lượngSyria.

Israel đã tăng cường triển khai xe tăng và pháo binh tại biên giới Cao nguyên Golan ngày 1/7- động thái nhằm cảnh báo các lực lượng Damacus phải giữ khoảng cách trong chiến dịch chống lực lượng nổi dậy hiện tại ở khu vực này.

Được Nga ủng hộ, Tổng thống Syria Bashar al-Assad hồi tháng trước đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm tái chiếm lại vùng Deraa phía tây nam – điều khiến hàng nghìn người đã phải di chuyển tới phía Jordan và Israel lân cận.

Lực lượng Israel tại cao nguyên Golan.

Quân đội Israel đã triển khai xe tăng và pháo binh tới Golan vào ngày Chủ Nhật, một tuyên bố cho biết, "để phản ứng với những diễn biến trên Cao nguyên Golan Syria".

Trong tuyên bố của mình, quân đội nước này cho biết Israel đang thực hiện chính sách không can thiệp của mình.

Israel tuyên bố trung lập trong cuộc chiến kéo dài 7 năm tại Syria, tuy nhiên, đã tiến hành các cuộc không kích tại Syria nhằm vào các mục tiêu được cho là Iran, dân quân Lebanon Hezbollah và để đáp trả điều họ nói là các cuộc tấn công chống lại lực lượng của họ ở Golan.

Phát biểu với nội các Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel đã thông báo với Nga và Hoa Kỳ về lập trường của mình đối với những diễn biến ở Golan- ám chỉ một thỏa thuận phân chia lực lượng với Syria sau chiến tranh Trung Đông 1973 đã tạo ra một vùng đệm – nơi Lực lượng Giải giám sát không can dự của Liên Hợp Quốc (UNDOF) tuần tra.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ biên giới của mình, chúng tôi sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo đến mức tối đa có thể, chúng tôi sẽ không cho phép nhập cảnh vào lãnh thổ của chúng tôi và chúng tôi sẽ yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các thỏa thuận năm 1974 với quân đội Syria".

Israel chiếm phần lớn Golan từ Syria trong cuộc chiến năm 1967 và sáp nhập cao nguyên chiến lược vào lãnh thổ của mình - một động thái không được quốc tế công nhận.

Một báo cáo vào tháng 3 về các hoạt động của UNDOF cho biết lực lượng vũ trang của Syria đã duy trì lực lượng tại Golan – điều được cho là vi phạm thỏa thuận trên. Trong khi đó, Israel triển khai đã pháo 155 mm, hệ thống chống tên lửa Iron Dome và các thiết bị liên quan tới khu vực này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ