• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Israel nên cân nhắc khi Syria nắm lực trong tay S-300”

Thế giới 26/09/2018 18:00

(Tổ Quốc) - Thứ trưởng Ngoại giao Syria – ông Faisal Mekdad cho biết, Israel nên nghĩ lại việc tấn công Syria trong bối cảnh hiện tại Damascus đang sở hữu hệ thống tên lửa đất đối không S-300.

Ông Faisal Mekdad cho biết ngày 26/9 rằng, các hệ thống S-300 do Nga sản xuất sẽ đóng vai trò quan trọng cho quá trình ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel tại Syria. Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cũng cho biết, hệ thống S-300 chỉ được sử dụng trong trường hợp Syria bị tấn công.

Hệ thống phòng thủ S-300. Ảnh: Reuters

“Israel nên tính toán lại và cân nhắc bất kỳ cuộc tấn công nào trong thời gian tới. Nếu nước này vẫn tiếp tục thực hiện cuộc tấn công vào Syria trong tương lai thì chúng tôi buộc phải phòng thủ”, Tân Hoa Xã trích dẫn lời ông Mekdad cho biết.

Moscow vừa đưa ra thông báo ngày 24/9 rằng họ sẽ chuyển giao hệ thống S-300 đến Damascus trong vòng 2 tuần sau sự việc máy bay Nga bị tấn công khiến 15 quân nhân thương vong.

Moscow tuyên bố rằng, Israel đã không thông báo trước cho Nga cuộc tấn công sắp xảy ra.

Hệ thống phòng thủ S-300 có thể được sử dụng để “đóng không phận khi cần thiết, Vladimir Ermakov, giám đốc Cục Kiểm soát vũ khí và vũ khí tại Bộ Ngoại giao Nga giải thích, nói thêm rằng vũ khí phòng thủ "sẽ mang lại sự ổn định cho khu vực . ”

Điện Kremlin cho biết, quyết định cung cấp hệ thống phòng thủ S-300 cho Syria sẽ bảo vệ máy bay Nga khỏi các sự cố và điều này không hề ảnh hưởng đến quốc gia thứ 3 nào.

Các nhà phân tích Israel cho biết, việc chuyển giao hệ thống tên lửa đất đối không S-300 mạnh mẽ của Nga cho Syria sẽ gia tăng thêm nguy cơ và sự phức tạp cho các hoạt động trên của Israel.

Và trong khi tên lửa S-300  mới sẽ có tác động tới các động thái trên bầu trời đông đúc của Syria, một số nhà phân tích cho rằng, loại  khí tài này sẽ không thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.

Quân đội Israel đã chuẩn bị cho một tình huống như vậy trong nhiều năm, họ có khả năng tránh được nó và phá hủy hệ thống này nếu cần thiết, các nhà phân tích Israel cho biết./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ