• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Israel, Nga bắt tay hóa giải leo thang bạo lực tại Nam Syria

Thế giới 02/07/2018 14:12

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong một cuộc nói chuyện qua điện thoại đã thảo luận về những diễn biến ở phía nam Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong một cuộc nói chuyện qua điện thoại đã thảo luận về những diễn biến ở phía nam Syria, Bộ Quốc phòng Israel cho biết hôm Chủ nhật trong một thông cáo báo chí.

Cuộc trò chuyện diễn ra trong bối cảnh đang xảy ra các cuộc đụng độ giữa các lực lượng chính phủ Syria và phe đối lập vũ trang cùng các nhóm dân quân trong các khu vực biên giới tiếp giáp với Israel và Jordan.

"Hai ông Lieberman và ông Shoigu đã thảo luận về tình hình ở Syria, đặc biệt là sự phát triển tình hình ở phía nam của đất nước này, cũng như những nỗ lực của Iran trong việc thiết lập một chỗ đứng trên lãnh thổ Syria", thông cáo báo chí của Israel cho hay.

Tình hình tây nam Syria đang diễn biến phức tạp - cảnh báo nguy cơ leo thang bất cứ lúc nào.

Trong cuộc điện đàm, Lieberman nhấn mạnh rằng sự hiện diện quân sự của Iran và phong trào Hezbollah của Lebanon ở Syria là không thể chấp nhận được, đồng thời, cam kết sẽ “hành động ngay lập tức” để loại bỏ những nỗ lực đó.

Vào cuối tháng 5, hai ông Lieberman và ông Shoigu đã gặp nhau tại Moscow, với trọng tâm của các cuộc đàm phán cũng là về tình hình gần biên giới phía bắc của Israel và biên giới phía nam của Syria.

Tình hình trong khu vực trên đã thu hút được chú ý kể từ khi quân đội Syria bắt đầu thực hiện các động thái để lấy lại quyền kiểm soát lãnh thổ phía nam từ tay các lực lượng nổi dậy vào cuối tháng Năm.

Phương tiện truyền thông địa phương đã thông báo trước đó rằng chính phủ Syria đã tái triển khai lực lượng tinh nhuệ của mình từ Damascus và các đơn vị từ các khu vực khác của Syria đến phía nam. Khi cuộc tấn công được thông báo là nhằm mục đích giải phóng miền nam của Syria, bao gồm vùng lãnh thổ gần với Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng đang được tăng cường, quân đội Israel đã dấy lên nhiều lo ngại. Tháng trước, một nguồn tin quân sự Syria giấu tên nói với Sputnik rằng Hezbollah – lực lượng do Iran hậu thuẫn, sẽ không đóng vai trò gì trong cuộc tấn công, tuy nhiên, Israel vẫn đang tăng cường lực lượng hạng nặng tới cao nguyên Golan để đề phòng các kịch bản xảy ra.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ