• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Israel ra đề nghị “có đi có lại” với Nga về tương lai Syria

Thế giới 12/07/2018 06:32

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa đưa ra một đề nghị hấp dẫn với Tổng thống Vladimir Putin về Syria.

 Reuter dẫn lời một quan chức cấp cao Israel cho biết, trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, nước này sẽ không tìm cách lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Đổi lại, Moscow cần kêu gọi các lực lượng Iran rút khỏi Syria.

Israel hiện trong tình trạng cảnh giác cao độ kể từ khi quân đội chính phủ Syria tấn công quân nổi dậy trong khu vực gần Cao nguyên Golan, mà phần lớn đang thuộc quyền kiểm soát của Israel.

“Nước Nga có một lợi ích rõ ràng trước một chính quyền Assad ổn định, còn đối với chúng tôi, đó là việc người Iran rời khỏi Syria. Những điều này có thể đụng độ nhau hoặc là đặt cạnh nhau”, một quan chức giấu tên của Israel nói.

“Chúng tôi sẽ không tiến hành các hành động chống lại chính quyền Assad”, ông Netanyahu được cho là đã nói vậy với ông Putin tại Moscow.

Tuy nhiên, David Keyes, phát ngôn viên của Thủ tướng Israel lại phủ nhận những lời phát biểu trên từ ông Netanyahu.

Khi được hỏi về chính sách của Israel tại Syria, ông Keyes nói: “Chúng tôi không liên quan tới cuộc chiến. Chúng tôi sẽ chống lại bất kỳ ai chống lại chúng tôi”.

Quan chức Israel giấu tên tiết lộ, phía Nga đang cố gắng để các binh lính Iran rời xa cao nguyên Golan, và đã đề xuất họ giữ khoảng cách 80km. Tuy nhiên, yêu cầu từ Israel là các lực lượng do Tehran hậu thuẫn phải ra khỏi khu vực biên giới Syria – Israel hoàn toàn.

Kể từ khi chính thức can thiệp vào cuộc chiến tại Syria và thể hiện sự ủng hộ với Tổng thống Assad; Moscow đã cố tình “làm ngơ” trước các cuộc không kích của Israel chống lại việc Iran và Hezbollah triển khai quân lính hoặc các hoạt động vận chuyển vũ khí của hai lực lượng này.

Hôm thứ Tư (11/7), Israel cho biết, một thiết bị không người lái của Syria được thiết kế cho các nhiệm vụ giám sát, đã bay vào không phận của Israel và bị một tên lửa của nước này bắn hạ gần Biển Galilee.

“Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu xem tại sao nó lại đi vào không phận Israel – là thực hiện sứ mệnh quân sự và có chủ đích hay là tình cờ”, ông Jonathan Conricus, một phát ngôn viên của quân đội Israel nói. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ