• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kế hoạch chót của Mỹ tại Syria?

Thế giới 17/04/2018 17:09

(Tổ Quốc) - Đang xuất hiện nhiều thông tin cho rằng Mỹ muốn thay thế quân đội của nước này tại Syria bằng lực lượng dân quân từ các quốc gia vùng Vịnh.

Trước đó, Nhà Trắng đã nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Donald Trump rằng sẽ đưa quân đội Hoa Kỳ rời khỏi Syria càng sớm càng tốt "để cho những bên khác giải quyết vấn đề này."

Chính quyền Trump dự định sẽ thay thế quân đội Mỹ bằng các lực lượng Ả Rập ở Syria để ổn định tình hình vùng đông bắc nước này, tờ Wall Street Journal trích dẫn các quan chức Mỹ. Theo nguồn tin của giới truyền thông, cố vấn an ninh quốc gia của Trump, ông John Bolton, đã có một cuộc điện đàm với ông Abbas Kamel, quyền giám đốc tình báo của Ai Cập, để xem liệu Cairo có sẵn sàng đóng góp vào việc thực hiện kế hoạch hay không.

Lực lượng Saudi Arabia hiện đã tham chiến trong cuộc xung đột Yemen.

Trước khi có cuộc gọi điện thoại tới Ai Cập, Hoa Kỳ đã đề nghị Saudi Arabia, Qatar và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất UAE phân bổ hàng tỷ USD để phục hồi vùng đông bắc của Syria. Các quan chức giấu tên nói với tờ Wall Street Journal rằng Washington muốn các quốc gia Ảrập cử lực lượng của họ tới khu vực này.

Hoa Kỳ đã xây dựng kế hoạch này để ngăn chặn sự xuất hiện của một "lỗ hổng an ninh" ở Syria và cũng như ngăn chặn IS hồi sinh sau khi Washington ra đi. Tuy nhiên, việc điều phối các lực lượng mới dường như sẽ là một thách thức, theo Charles Lister – một cuyên gia cấp cao ở Viện Trung Đông. Ông Lister cũng cho rằng, "Saudi Arabia và UAE hiện đang có hành động quân sự ở Yemen, còn Ai Cập cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc phòng thủ các vùng lãnh thổ hiện không nằm trong quyền kiểm soát của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. "

Bài viết trên tờ Wall Street Journal theo sau một mẩu tin khác về việc Mỹ đang thiết lập một căn cứ quân sự mới ở khu vực giàu dầu khí Deir ez-Zor, Syria - điều trái với lời hứa của Tổng thống Trump về việc sẽ rời Syria "rất sớm".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ