• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kết luận về nghi vấn điểm thi tại Sơn La là “Vi phạm nghiêm trọng”

Giáo dục 23/07/2018 12:31

(Tổ Quốc) - Trong buổi họp báo công bố kết quả kiểm tra, rà soát, xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La trưa ngày 23/7/2018, Tổ công tác Bộ GDĐT, Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã kết luận: Sai phạm tại Hội đồng thi Sở GDĐT Sơn La trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 là Vi phạm nghiêm trọng Quy chế thi.

Tổ công tác Bộ GDĐT trả lời phóng viên báo chí về sai phạm điểm thi ở Hội đồng thi Sở GDĐT tỉnh Sơn La  

Kết quả làm việc cụ thể sau năm ngày của Tổ công tác Bộ GDĐT, Hội đồng thi Sở GDĐT tỉnh Sơn La, Công an tỉnh Sơn La, Tổng cục An ninh- Bộ Công an cho thấy, những sai phạm tại Hội đồng thi Sở GDĐT Sơn La đã vi phạm nghiêm trọng Quy chế thi:

Sao lưu dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép. Tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định... Quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định. Máy tính dùng chấm thi không được niêm phong đúng quy định. Một số phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa. Việc bàn giao bài thi giữa các điểm thi với Hội đồng thi, việc bảo quản bài thi trắc nghiệm, việc bàn giao bài thi giữa Ban Thư ký với Ban Làm phách không đảm bảo quy định.   

Có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi với điểm đã nhập vào máy tính (chênh lệch từ 0,25-2 điểm) của 17 bài thi môn Ngữ văn. Tổ công tác đã đề nghị sữa chữa sai sót về việc nhập điểm của 17 bài thi môn Ngữ văn.

Qua chấm thẩm định 110 bài thi ngữ văn, đã phát hiện 12 bài thi ngữ văn điểm thấp hơn từ 1-4,5 điểm so với điểm thi đã được công bố.

Đối với các bài thi trắc nghiệm, bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm Quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi; cụ thể là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh, sửa Phiếu trả lời trắc nghiệm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đã phân tích, cho thấy ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ GDĐT để chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

Kết quả xử lý như sau: Đối với môn ngữ văn: sẽ sử dụng kết quả chấm thẩm định 110 bài thi thay đổi làm kết quả thi chính thức. Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GDĐT quyết định sẽ sử dụng điểm chấm thẩm định làm kết quả chính thức của bài thi và kết quả này sẽ được sử dụng để xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018.

Bài thi trắc nghiệm: sử dụng kết quả đã công bố hôm 11/7 làm kết quả tạm thời.

Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra, xử lý theo quy chế thi. Sau khi có kết quả chính thức sẽ thông báo.

Tổ công tác cũng thông tin cụ thể 05 người liên quan trong vụ sai phạm, đáng chú ý trong đó có: Phó Giám đốc Sở GDĐT Sơn La, Ủy viên tổ chấm trắc nghiệm, Chuyên viên Phòng Khảo thí và Kiểm soát chất lượng… của tỉnh Sơn La.

Trước đó, ngày 18/7, sau khi nhận được thông tin phản ánh nghi vấn bất thường điểm thi của hai tỉnh Lạng Sơn và Sơn La, Bộ trưởng- Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia Phùng Xuân Nhạ đã ký hai quyết định số 2632/QĐ-BGDĐT và 2633/QĐ-BGDĐT thành lập hai Tổ công tác của Ban Chỉ dạo thi THPT Quốc gia đi kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GDĐT Lạng Sơn và Sơn La trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Nghi vấn điểm thi ở Sơn La bắt đầu từ nghiên cứu phân tích phổ điểm thi của Sơn La cho thấy sự bất thường ở các mức điểm cao so với sự phân bố điểm toàn quốc, đặc biệt ở phổ điểm môn Toán, Vật lý. Đối với môn Toán, điểm trung bình môn Toán của Sơn La rất thấp, ở mức 3,43 so với mặt bằng chung toàn quốc là 4,88, thế nhưng ở Hội đồng thi THPT 2018 Sơn La lại có 30 thí sinh đạt điểm từ 9 đến 9,8. Đối với môn Vật lý, theo phân tích phổ điểm, trung bình môn Vật lý của Sơn La là 4,03, thấp hơn trung bình quốc gia là 4,96, thế nhưng lại có 19 thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên, trong khi nếu tính tỷ lệ theo phổ điểm, số thí sinh đạt điểm 9 trở lên chỉ có thể là 1.

Nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Sơn La cũng đặt ra với hai thí sinh đạt điểm cao, là thủ khoa của tỉnh và cũng là hai trong số 11 thủ khoa của cả nước, có điểm thi thật chênh lệch rất nhiều so với điểm thi thử trước đó.

Đến ngày 21/7, ông Mai Văn Trinh- Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ GDĐT tại tỉnh Sơn La đã thông tin ngắn gọn về tình hình làm việc: Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao trước xã hội, đặc biệt với thí sinh trong cả nước, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã thành lập Tổ công tác lên công tác tại Hội đồng thi Sở GDĐT Sơn La. Nhiệm vụ của Tổ công tác là chỉ đạo, giám sát việc rà soát các dấu hiệu điểm thi bất thường tại Hội đồng thi Sở GDĐT tỉnh Sơn La. Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục An ninh- Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đang thu thập chứng cứ và đấu tranh với các đối tượng có liên quan để làm rõ hành vi vi phạm. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, hàng chục bài thi đã có dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xoá kết quả thi, nâng điểm, can thiệp vào kết quả thi của thí sinh, vi phạm quy chế thi.

Quỳnh Nga

NỔI BẬT TRANG CHỦ