• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kết quả bầu cử Anh: Chấn động và sóng gió khôn lường

Thế giới 09/06/2017 14:22

(Tổ Quốc) - Không đảng nào giành được đa số trong Hạ viện Anh

Ngày 8/6, gần 47 triệu cử tri Anh đi bỏ phiếu bầu 650 ghế trong Hạ viện. Trong hệ thống Anh, đảng nào giành chiến thắng thì lãnh đạo đảng đó sẽ trở thành Thủ tướng. Cuộc bầu cử lần này thực chất là cuộc đua giữa Thủ tướng Anh Theresa May của đảng Bảo thủ và ông Jeremy Corbyn của Công đảng đối lập.

Theo kết quả bầu cử The Guardian khi 646/650 ghế được kiểm phiếu, đảng Bảo thủ đã giành được 315 ghế, Công đảng có 261 ghế, đảng Dân tộc Scotland (SNP) nhận được 35 ghếvà đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) có 12 ghế.

Kết quả bầu cử cập nhật trên The Guardian
Nước Anh đang rơi vào một tình thế khó  khăn. (Nguồn: Reuters)

Như vậy, cả đảng Bảo thủ của bà May và Công đảng đối lập đều không thể giành được đa số ghế trong Quốc hội 650 ghế của Anh. Hiện tại nước Anh đã rơi vào tình thế “Quốc hội treo” (Hung Parliament) - điều đã xảy ra vào lần tổng tuyển cử năm 2010.

Kết quả trên đã gây chấn động lớn –đẩy tình hình chính trị nội bộ Anh rơi vào vòng hỗn loạn và có thể trì hoãn các cuộc đàm phán Brexit.

Cho đến khi thành lập được chính phủ mới, bà May và nội các vẫn tiếp tục nắm quyền lưc và đại diện pháp lý đầy đủ để hành động thay mặt cho đất nước, mặc dù theo quy ước, họ sẽ phải tránh những quyết định quan trọng.

Cả bà Theresa May và ông Jeremy Corbyn đều đang phải tìm kiếm đối tác để thành lập chính phủ mới. Là Thủ tướng Anh đương nhiệm, bà May sẽ có ưu tiên hơn trong việc thành lập liên minh dù lập trường cứng rắn với Brexit có thể khiến việc tìm kiếm đối tác khó khăn hơn.

Bà May có thể sẽ cố gắng sẽ điều hành với tư cách đảng không chiếm đủ số ghế cần thiết để kiểm soát Quốc hội và sẽ phải tìm kiếm sự ủng hộ của các chính đảng trong từng vấn đề riêng lẻ - điều sẽ thể hiện rõ lập trường của các chính đảng còn lại đối với các cam kết trước bầu cử của bà.

Đảng Bảo thủ có thể sẽ quay sang tìm kiếm sự hỗ trợ từ đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) - một đồng minh tự nhiên – đã giành được 12 ghế.

Tuy nhiên, Công đảng đối lập cũng có nhiều đồng minh tiềm năng, bao gồm đảng Dân tộc Scotland (SNP) với 35 ghế.

Kết quả bầu cử lần này sẽ được cho là một thảm họa với Brussels khi châu Âu đang muốn đàm phán Brexit với một Thủ tướng có thể nắm giữ được Quốc hội, The Guardian nhận định.

 Carl Bildt, cựu Ngoại trưởng Thụy Điển đã tweet, "Có thể sẽ có sự lộn xộn tại Vương quốc Anh trong những năm tới. Có nhiều nguy cơ kéo theo. Đây là cái giá phải trả do sự thiếu hụt vai trò lãnh đạo thực sự."

(Theo Reuters, The Guardian)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ