• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khắc phục tình trạng khan hiếm máu trầm trọng vào tháng 6

Sức khỏe 08/06/2018 11:14

(Tổ Quốc) - Hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6 năm 2018, Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa.

Tôn vinh 100 cá nhân tiêu biểu

Thông điệp “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống” của Ngày Quốc tế người hiến máu năm nay nhằm nhấn mạnh đến tinh thần đoàn kết, giá trị nhân ái và sự thấu hiểu của cộng đồng với những người bệnh cần máu. Từ đó thể hiện sự quan tâm, sẻ chia sâu sắc thông qua những nghĩa cử cao đẹp, góp phần mang lại sự sống cho người bệnh.

Hiến máu tình nguyện, nghĩa cử cao đẹp của con người.

Chỉ tính riêng năm 2017, nước ta đã vận động và tiếp nhận được gần 1,4 triệu đơn vị máu, trong đó 98% lượng máu tiếp nhận được từ những người hiến máu tình nguyện, tỷ lệ dân số hiến máu đạt gần 1,6%.

Tại Việt Nam, các hoạt động tôn vinh cấp quốc gia đã được tổ chức năm 2007 nhằm tri ân, ghi nhận những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước.

Theo Ban tổ chức, 100 người hiến máu được tôn vinh năm nay là đại diện đến từ 63 tỉnh thành phố và các bộ, ngành Trung ương. Trong đó có nhiều người đã hiến hơn 60 lần như ông Hồ Văn Thúc (Đồng Nai, 63 lần); ông Nguyễn Ngọc Thành, Phạm Thiện Hiền, Nguyễn Đình Tiến (TP.Hồ Chí Minh, 63 lần)…

Khẳng định và cảm phục những đóng góp to lớn, thầm lặng của hàng trăm ngàn người hiến máu tình nguyện trên toàn quốc, bà Nguyễn Thị Xuân Thu – Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện chia sẻ: “Hiến máu là hoạt động nhân đạo nhất trong các hoạt động nhân đạo bởi người hiến máu đã sẵn sàng chia sẻ những giọt máu quý giá của mình cho người bệnh, cho cộng đồng. Tôi mong muốn mỗi người hiến máu sẽ trở thành hạt nhân tích cực để lan tỏa tinh thần nhân ái trong cộng đồng.”

Dự kiến tiếp nhận 30.000 đơn vị máu sau Hành trình Đỏ 2018

Song hành với chuỗi hoạt động tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc và tại nhiều địa phương trong cả nước, chương trình vận động hiến máu xuyên Việt “Hành trình Đỏ” lần thứ VI cũng chính thức được khởi động vào ngày 14/6 tại tỉnh Cà Mau.

Với Thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, Hành trình Đỏ 2018 dự kiến sẽ tiếp nhận tối thiểu 30.000 đơn vị máu. Thời gian diễn ra chính thức cho hành trình này khoảng 1 tháng (14/6 – 15/7) tại 26 tỉnh, thành phố.

Được biết, qua 5 năm tổ chức, Hành trình Đỏ thực sự là chiến dịch truyền thông lớn về hiến máu tình nguyện trên phạm vi toàn quốc, đã tiếp nhận được trên 120.000 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn người hiến máu trong dịp hè, mang lại sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân cần truyền máu.

Chương trình cũng góp phần mở rộng đối tượng hiến máu, tập dượt công tác tổ chức tiếp nhận máu số lượng lớn tại nhiều địa phương để dự phòng tai nạn, thảm họa, điều phối máu trên phạm vi toàn quốc và góp phần giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu thương, biết sống vì mọi người và cống hiến sức trẻ của mình cho xã hội.

Theo Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Hành trình Đỏ 2018 Bạch Quốc Khánh cho biết: “Hành trình Đỏ năm nay được tổ chức sớm hơn nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu trầm trọng vẫn diễn ra vào tháng 6 hằng năm.”

Viện trưởng Khánh cũng bày tỏ tin tưởng, Hành trình Đỏ 2018 sẽ có bước chuyển mình tích cực, tiếp tục trở thành điểm nhấn của chiến dịch Những giọt máu hồng hè 2018.

Thế Công


Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ